Thông tin mới vụ rơi máy bay quân sự ở Bình Định07/11/2024 - 09:00:00 Sau nhiều giờ tìm kiếm, các lực lượng chức năng đã tìm được và đưa 2 phi công trong vụ rơi máy bay quân sự ở Bình Định ra khỏi rừng an toàn.
Ghi nhận của PV Tiền Phong, lúc 0h 7/11, Đại tá Nguyễn Văn Sơn đã được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi rừng an toàn.
Sau khi thay quần áo, Đại tá Sơn được đưa lên xe cứu thương đưa về Bệnh viện Quân y 13 để tiếp tục theo dõi, điều trị y tế. Cũng theo ghi nhận của PV, tình trạng của Đại tá Sơn tương đối ổn định đi đứng bình thường nhưng có một vài xây xát nhỏ.
Đến khoảng 0h40 cùng ngày, Thượng tá Nguyễn Hồng Quân cũng được lực lượng chức năng hỗ trợ thoát ra khỏi rừng an toàn. Sau khi thay quần áo khô, Thượng tá Quân cũng được đưa lên xe cứu thương đưa về Bệnh viện Quân y 13 để tiếp tục theo dõi, điều trị.
Anh Nguyễn Văn Liển - Phó phi Đội trưởng, phi đội 1, Trung đoàn 940, người trong tổ tìm được 2 phi công cho hay, ngay sau khi nhận được nhiệm vụ, qua xác định được vị trí ban đầu nghi ngờ ở xã Vĩnh An (huyện Tây Sơn), các lực lượng bắt đầu cơ động lên khu vực để tìm kiếm.
Theo anh Liển, 18h từ khu vực xã Vĩnh An, các lực lượng cơ động lên vị trí định vị, đến khoảng hơn 20h thì tìm được phi công Quân, và đến hơn 22h tìm thấy phi công Sơn. Việc tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn. Trực tiếp có mặt chỉ đạo công tác tìm kiếm, Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam rất vui mừng và đánh giá rất cao công tác tìm kiếm của các lực lượng. Đặc biệt là sự phối hợp và triển khai nhanh chóng trúng và đúng. Theo Trung tướng Phạm Trường Sơn, quá trình triển khai công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn do thời tiết mưa to, gió lớn, sông suối chảy rất siết, rừng sâu, đỉnh cao tới 800m. Tuy nhiên, các đơn vị đã triển khai bằng nhiều phương pháp kỹ thuật như cho trực thăng tìm kiếm, các lực lượng đường bộ đi tất cả các hướng, triển khai hiệu quả và đã nhanh chóng tìm kiếm và đưa 2 phi công về an toàn. Trung tướng Sơn cho biết, ngay trong tối, sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm sơ bộ, ngày 7/11 tổ chức tìm kiếm vị trí máy bay rơi, sau đó giải mã hộp đen, tìm ra lý do tại sao càng trước và càng trái bung ra nhưng càng phải không bung ra. Theo Trung tướng, đây là một trong những trường hợp bất trắc vô cùng phức tạp, trong hướng dẫn của người lái ghi là phải nhảy dù. Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam thông tin thêm, khi xác định máy bay không hạ cánh được nên các phi công điều khiển máy bay vào núi để nhảy dù, cách sân bay khoảng 20km, nhưng vị trí máy bay rơi cách sân bay khoảng 30km. "Phải nói là rất lo, thương anh em trong tình huống như thế, rồi mưa gió, nhưng mà anh em đã vượt qua chính bằng nghị lực, bản lĩnh, cũng như sự hợp sức của toàn lực lượng", Trung tướng Phạm Trường Sơn chia sẻ. Như Tiền Phong đưa tin, sáng 6/11, Trung đoàn Không quân 940 thuộc Trường Sĩ quan Không quân (Quân chủng Phòng không - Không quân) tổ chức bay huấn luyện ngay tại sân bay Phù Cát, với máy bay Iak-130 (số hiệu 210 D).
Tổ bay do Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 940, bay buồng trước và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân - Chủ nhiệm bay của Trung đoàn Không quân 940, bay buồng sau. Đây là chuyến bay đợt 3 và là chuyến thứ 2 của phi công buồng trước trong ban bay trong ngày. Máy bay cất cánh lúc 9h55. Đến 10h38, khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng không ra, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được. Phi công đã báo cáo chỉ huy bay và được phép nhảy dù. Hai phi công nhảy dù lúc 10h51 tại khu vực Trường bắn TB2 ở Tây Sơn (Bình Định). Đến chiều tối cùng ngày, cả 2 phi công đã liên lạc về đơn vị để báo cáo vị trí.
Theo Báo Tiền Phong
Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
|
Theo TTKTTV
|