Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương. Về phía Bộ Quốc phòng có Thượng tướng Vũ Hải Sản, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: BẢO LINH |
Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái hoàn thành đã kết nối đồng bộ với cao tốc Vân Đồn-Hạ Long-Hải Phòng-Hà Nội-Lào Cai, kết nối 3 sân bay Nội Bài-Vân Đồn-Cát Bi, các khu kinh tế, cửa khẩu quốc tế, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay với chiều dài gần 600km. Quảng Ninh cũng là tỉnh có chiều dài đường cao tốc đi qua lớn nhất cả nước với 176km, chiếm tỷ lệ hơn 16% tổng chiều dài đường cao tốc đã đưa vào sử dụng.
Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái có chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư gần 12.771 tỷ đồng, thi công chỉ trong 2 năm từ khi giải phóng mặt bằng xong. Dự án bao gồm 2 dự án độc lập, trong đó, tuyến Vân Đồn-Tiên Yên dài 16km, tổng mức đầu tư 3.658 tỷ đồng bằng vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Tuyến Tiên Yên-Móng Cái dài 64km, tổng vốn đầu tư 9.113 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công-tư (PPP) do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư.
Điểm đầu dự án tại Km96, gần sân bay quốc tế Vân Đồn, điểm cuối tại Km176, đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (thành phố Móng Cái), cao tốc Vân Đồn-Móng Cái có quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 120km/giờ. Trên tuyến có 35 cây cầu với tổng chiều dài hơn 7,9km.
Cầu Đài Xuyên 2 do Binh đoàn 12-Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) thi công, thuộc cao tốc Vân Đồn-Móng Cái. Ảnh: BẢO LINH |
Binh đoàn 12-Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) là một trong các nhà thầu thi công dự án, tham gia gói thầu XL-11 gồm cầu Đài Xuyên 2, cầu Vân Tiên và đường nối giữa 2 cầu. Trong đó, Binh đoàn 12 thi công toàn bộ cầu Đài Xuyên 2; trụ cầu T19, bản mặt cầu, lan can, mặt bằng, đường công vụ… của cầu Vân Tiên, dài hơn 1,5km, cầu dài nhất của tỉnh Quảng Ninh.
Việc đưa vào khai thác cao tốc Vân Đồn-Móng Cái giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Móng Cái đến Hạ Long xuống một nửa (từ 3 giờ còn 1 giờ 30 phút), từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ (hiện tại mất 5,5 giờ). Tuyến cao tốc là trục giao thông xương sống của tỉnh Quảng Ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, kết nối liên tỉnh, liên vùng và giao thương quốc tế. Cao tốc cũng góp phần thu hút khách du lịch, góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế.
Theo ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sun Group, hạ tầng giao thông luôn quan trọng song cũng là lĩnh vực khó, vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn lâu và rất ít doanh nghiệp tư nhân muốn làm. Sun Group xác định đầu tư hạ tầng sẽ là hướng phát triển ở những nơi tập đoàn có mặt, khơi thông tiềm lực, kích hoạt tiềm năng của địa phương, thúc đẩy du lịch phát triển.
Phương tiện lưu thông qua cao tốc Vân Đồn-Móng Cái. Ảnh: BẢO LINH |
Ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh Quảng Ninh đã huy động được nguồn lực lớn từ các thành phần kinh tế, trở thành giải pháp đột phá để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có ý nghĩa chiến lược, tạo sức lan tỏa, trọng tâm là hạ tầng giao thông, dịch vụ, du lịch, khu công nghiệp, khu kinh tế. Từ năm 2013 đến nay, tỉnh đã triển khai 46 dự án theo phương thức PPP với tổng số vốn 58.800 tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái là tuyến cuối cùng được hoàn thành của tuyến đường cao tốc xuyên tỉnh Quảng Ninh. Quá trình lập dự án, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Những khó khăn đó đã được tỉnh Quảng Ninh đề xuất và Chính phủ, các bộ, ngành, các nhà tư vấn, nhà đầu tư, nhà thầu, Hội đồng thẩm định Nhà nước cùng nhau chung tay tháo gỡ, vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả quy định của pháp luật... để rồi hôm nay chúng ta khánh thành và thông xe toàn tuyến cao tốc kết nối 3 cửa khẩu quốc tế lớn nhất khu vực miền Bắc.
Thủ tướng đánh giá, việc hoàn thành tuyến đường cao tốc này có nhiều ý nghĩa quan trọng, thứ nhất là góp phần thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về phát triển cơ sở hạ tầng chiến lược, nhất là xây dựng hệ thống đường cao tốc. Tạo động lực, không gian phát triển mới cho Vùng trung du miền núi phía Bắc, Vùng đồng bằng sông Hồng. Thực hiện thành công mô hình hợp tác công tư về đầu tư phát triển hạ tầng, lấy đầu tư Nhà nước dẫn dắt, kích hoạt nguồn vốn xã hội.
Bên cạnh đó, tuyến đường cũng thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ, du lịch, phát triển khu công nghiệp, khu đô thị nơi có đường cao tốc đi qua, mang lại đời sống hạnh phúc, ấm no cho nhân dân. Phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế, tái cơ cấu đầu tư công, không đầu tư dàn trải, manh mún, chia cắt. Góp phần nâng cao năng lực, quản lý, điều hành của các cán bộ, nhân viên liên quan, đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, quản lý hiện đại; xây dựng khu vực phòng thủ về quốc phòng, an ninh; phòng tuyến hợp tác kinh tế quốc tế ở khu vực biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: BẢO LINH |
Đây là con đường cao tốc của khát vọng, niềm tin, kết nối động lực của 3 cực tăng trưởng Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh, phá thế độc đạo của Quốc lộ 18 qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh, hiện nay, tỉnh có thêm bến cảng, sân bay, đường cao tốc.
Từ kết quả đạt được của dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, Thủ tướng lưu ý một số bài học rút ra, trước hết, nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới và sức mạnh bắt nguồn từ lòng dân. Trung ương cần mạnh dạn phân cấp phân quyền cho địa phương, tăng cường giám sát, kiểm tra, chống tham nhũng, tiêu cực trong quá trình triển khai dự án. Địa phương phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tự vươn lên, không trông chờ ỷ lại.
Đẩy mạnh hơn nữa hợp tác công tư, nhà đầu tư, tư vấn, nhà thầu phải luôn tuân thủ pháp luật, vượt qua khó khăn. Đồng thời, tranh thủ được sự ủng hộ của nhân dân và chính quyền phải chăm lo đời sống cho nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm cuộc sống của nhân dân bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ. Các địa phương có liên quan phải chung tay, phối hợp, đoàn kết, chung sức, đồng lòng.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu, tỉnh Quảng Ninh hoàn thiện các thủ tục đầu tư, nghiệm thu công trình. Các bộ, ngành khẩn trương rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra…
Nhân dịp này, Thủ tướng chính thức tuyên bố khánh thành tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái.
MẠNH HƯNG