tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Thủ tướng: "Có những con đường 400-500 tỷ đồng 13 đời bộ trưởng chưa xong"

Chia sẻ: 

24/07/2021 - 19:21:00


Đầu tư dàn trải, manh mún, kéo dài dự án không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng đầu tư, mà còn lãng phí nguồn lực rất lớn, cần có các giải pháp cho vấn đề này.

 

Thủ tướng: Có những con đường 400-500 tỉ đồng 13 đời bộ trưởng chưa xong - Ảnh 1.

Chiều 24.7, thảo luận tại tổ về nội dung phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019 và công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đây là vấn đề được Chính phủ, Thủ tướng hết sức quan tâm.

Theo Thủ tướng, mặc dù chính sách đã được hoàn thiện nhiều, nhưng trên thực tế vẫn còn tinh trạng lãng phí. Do đó cần vừa giáo dục nâng cao nhận thức, xây dựng thể chế, vừa có kỷ luật, kỷ cương để công tác tiết kiệm thực sự hiệu quả hơn.

Thủ tướng cho rằng cần chú ý đến hoạt động chi kinh tế có tính chất sự nghiệp, sửa sang đường xá, bởi quy định hiện nay còn có sơ hở, dễ bị tác động. Hay việc chi tiêu đi lại, sử dụng điện nước, xe công, cần siết chặt hơn,

Thủ tướng cũng chỉ ra thực tế là những dự án kéo dài, được nhận diện là chia cắt, manh mún, gây lãng phí, cần có các giải pháp kết hợp "từ dưới lên và từ trên xuống".

Phân tích rõ hơn, Thủ tướng nói kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn tới là 2,87 triệu tỷ đồng nhưng chưa thấm vào đâu so với nhu cầu của bộ, ngành và địa phương. Thủ tướng cho rằng rất khó xây dựng kế hoạch dựa trên nhu cầu, "huyện nào cũng muốn có công trình, nhất là hạ tầng, an sinh xã hội".

Thủ tướng dẫn chứng thêm thời kỳ làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh từng tiếp nhận 3.650 dự án, vốn 3.000 tỷ đồng, chia ra mỗi dự án chưa đến 1 tỷ đồng, nên đã yêu cầu rà soát lại vì thấy lãng phí nguồn lực quá lớn.

"Tôi không nói cụ thể, các tỉnh lên trao đổi với tôi, có những con đường 400-500 tỷ đồng thôi mà 13 đời bộ trưởng vẫn chưa xong, nên ta làm từ dưới lên phải kết hợp hài hòa từ trên xuống", Thủ tướng cho hay.

Cũng chỉ ra tình trạng lãng phí, đại biểu Phan Viết Lượng (Bình Phước), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục cho rằng thực hành tiết kiệm chưa đáp ứng yêu cầu, báo cáo thống kê còn sơ sài, thiếu sót nhiều nội dung quan trọng liên quan đến trách nhiệm cơ quan, đơn vị, dẫn tới kéo dài, bức xúc chưa có nhiều chuyển biến.

"Điều trăn trở nhất là tình trạng lãng phí lớn trong quản lý, sử dụng nguồn lực quốc gia, đặc biệt là tài sản công", đại biểu Lượng cho rằng hạn chế xuất phát từ việc chậm tổ chức thực hiện, như chậm đầu tư, xây dựng, quy hoạch và sử dụng đất đai được xem là khâu yếu nhất, gây lãng phí lớn.

Tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo

Thủ tướng nhắc lại yêu cầu từ Đại hội Đảng XI đến nay là thực hiện 3 đột phá chiến lược, gồm xây dựng thể chế, con người và hạ tầng. Thực tế, diễn biến cuộc sống thay đổi nhanh hơn nhiều so với các quy định, luật pháp không phủ hết mọi khía cạnh cuộc sống, nên tinh thần là phải làm, vừa làm vừa mở rộng, không cầu toàn, nóng vội.

Với những vấn đề chưa có luật, cần mạnh dạn thí điểm, xử lý linh hoạt. Tới đây cần tập trung rà soát, vướng mắc tồn đọng, chỉ rõ vướng chỗ nào, luật nào, nội dung nào để làm căn cứ sửa đổi. Gắn với đó là tinh thần phân cấp, giao cho người đứng đầu là các bộ trưởng, chủ tịch tỉnh, bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn và lấy thực tiễn làm thước đo.

Thủ tướng cũng khẳng định việc đầu tư cho xây dựng pháp luật cần phải cải tiến hơn cho phù hợp, xây dựng nguồn lực con người gồm các chuyên gia, cán bộ về pháp luật, những nhà hoạt động thực tiễn. Gắn với đó là việc phối hợp tổ chức thực hiện nhuần nhuyễn, chặt chẽ để nâng cao tính hiệu quả.
Theo Tuổi trẻ
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV