tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Thực hiện tốt Sáu điều Bác Hồ dạy CAND và những huấn thị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 

Chia sẻ: 

22/07/2024 - 08:21:00


Nhiều năm tham gia Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương, với sự quan tâm sâu sắc và tình cảm chân thành, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành nhiều lời căn dặn quý báu đối với lực lượng CAND. Phân tích sâu về Sáu điều Bác Hồ dạy CAND, đồng chí Tổng Bí thư yêu cầu lực lượng CAND tập trung học tập, quán triệt và thực hiện thật tốt, để góp phần bảo vệ uy tín, danh dự và phát huy truyền thống anh hùng, cách mạng vẻ vang của lực lượng... 

 

Ai cũng phải tự mình thường xuyên soi vào

Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu, vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân đã để lại nhiều huấn thị vô cùng quý báu, có giá trị to lớn đối với sự nghiệp bảo vệ ANTT và xây dựng lực lượng CAND. Nổi bật trong đó là Sáu điều dạy về "Tư cách người Công an cách mệnh":

"Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.

Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.

Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.

Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.

Đối với công việc, phải tận tụy.

Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo".

Thấu hiểu Sáu điều Bác Hồ dạy CAND qua lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng -0
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 75 năm CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy do Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an tổ chức ngày 6/3/2023.

Sáu điều Bác Hồ dạy CAND đã có từ cách đây 76 năm, vào ngày 11/3/1948, trong Thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu XII. Song để thấu hiểu và thực hiện tốt lời dạy của Người không hề đơn giản. Câu hỏi đặt ra là, lực lượng CAND cần phải thấu hiểu Sáu điều Bác Hồ dạy như thế nào?

Tại Lễ kỷ niệm 75 năm CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy (11/3/1948 - 11/3/2023) do Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an tổ chức ngày 6/3/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lý giải, Sáu điều Bác Hồ dạy về "Tư cách người Công an cách mệnh" là sự tổng hợp của nhiều yếu tố, nhiều phẩm chất của người Công an cách mạng, đặt trong các mối quan hệ cơ bản nhất của mỗi cá nhân. Đó là: Quan hệ nội tâm, nội tại của mỗi CBCS Công an (đó là đối với tự mình); quan hệ bên ngoài của mỗi CBCS Công an (đó là đối với đồng sự, đối với nhân dân, đối với Chính phủ, đối với địch); quan hệ của mỗi CBCS Công an với công việc là những việc mình cần làm, được làm, và kiên quyết phải làm bằng được theo bổn phận, trách nhiệm, theo sự phân công.

Đây cũng là sự thống nhất, kết hợp nhuần nhuyễn, không tách rời giữa "Đức" và "Tài", những biểu hiện rõ rệt về phẩm chất chính trị, tư cách đạo đức cần phải có của người Công an cách mạng; trong đó "Đức" là gốc, là cơ sở; "Tài" là điều kiện để phát huy các phẩm chất tốt đẹp và cống hiến; có sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống dân tộc với yếu tố thời đại; hàm chứa, hình thành, giữ gìn, khẳng định "tính Đảng, tính Giai cấp, tính Nhân dân" của CAND, góp phần quan trọng hình thành nên cốt cách, phong cách, bản lĩnh, văn hoá của người chiến sĩ CAND cách mạng: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; gắn bó máu thịt với nhân dân, vì nhân dân phục vụ, vì nhân dân mà chiến đấu, hy sinh!

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ, lực lượng CAND cần chú trọng quán triệt, tập trung làm tốt ba vấn đề cốt yếu, đó là: "học tập"; "quyết tâm thực hiện, làm theo"; và "gương mẫu, đi đầu". Tổng Bí thư lưu ý: học tập Sáu điều Bác Hồ dạy CAND là học về đạo đức cách mạng và phong cách của người chiến sĩ cộng sản chân chính. Thúc đẩy việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy phải trở thành việc làm thường xuyên, hằng ngày; thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm của từng CBCS CAND. Cụ thể hoá Sáu điều Bác Hồ dạy thành những chuẩn mực đạo đức cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, đánh giá đối với từng cấp uỷ, đơn vị, cá nhân trong CAND.

Thấu hiểu Sáu điều Bác Hồ dạy CAND qua lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng -0
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đồng chí dự Hội nghị Đảng uỷ Công an Trung ương tháng 12/2020.

"Mỗi CBCS CAND phải thường xuyên "tự soi, tự sửa", tự tu dưỡng, rèn luyện; phải luôn luôn tự mình nhận thức sâu sắc và cũng tự mình phải nỗ lực cao nhất để thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy, đặc biệt là lời huấn thị "đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính", bởi đây là đạo đức trong hành động, là sự ứng xử trong mọi mối quan hệ mà ai cũng gặp phải hằng ngày. Sáu điều Bác Hồ dạy CAND là lời căn dặn đối với một lực lượng đặc thù, một lĩnh vực hoạt động đặc thù mà sức liên tưởng xã hội thật rộng lớn, ai cũng phải tự mình thường xuyên soi vào", Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư nhắc nhở mỗi CBCS CAND phải luôn luôn tâm niệm về trách nhiệm, bổn phận và nghĩa vụ; trung thực và khiêm tốn; kính trọng và lễ phép với nhân dân; biết nhận lỗi và quyết tâm sửa lỗi, dám chịu trách nhiệm và kỷ luật; đề cao lòng tự trọng. Đây là những yêu cầu mà mỗi CBCS CAND - những công bộc của dân, phải tự ý thức, tự giác ngộ, trở thành một nhu cầu tự tại trong bản thân mình. Cụ thể, CBCS CAND phải xây dựng cho mình phong cách ứng xử trong các mối quan hệ "với tự mình", "với đồng sự", "với Chính phủ và nhân dân", "với đối tượng, đối tác và kẻ địch", phải coi đây là việc làm thường xuyên, khắc ghi trong tiềm thức, trong trái tim, khối óc và hành động thực tiễn công tác, chiến đấu hằng ngày của mỗi người; luôn luôn rèn luyện, tu dưỡng, giữ mình cho thật trong sạch, vững vàng; không sa ngã trước sự mua chuộc, lôi kéo của các phần tử xấu, "lợi ích nhóm"; không bị cám dỗ bởi những danh lợi tầm thường; không lợi dụng cương vị công tác của mình để làm phương hại đến lợi ích chung, lợi ích chính đáng của nhân dân. Có như thế mới bảo vệ được uy tín, danh dự và phát huy được truyền thống anh hùng, cách mạng vẻ vang của lực lượng CAND.

Quyết tâm mạnh mẽ, nêu gương trong toàn lực lượng

Về "quyết tâm thực hiện, làm theo" Sáu điều Bác Hồ dạy CAND, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, phải được thể hiện bằng hành động cụ thể, bằng sự nỗ lực và quyết tâm chính trị rất cao, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; lực lượng CAND cần phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa để việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy thực sự trở thành động lực thúc đẩy toàn lực lượng CAND ra sức phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thấu hiểu Sáu điều Bác Hồ dạy CAND qua lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng -0
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ân cần thăm hỏi, động viên các đại biểu bên lề Hội nghị Đảng uỷ Công an Trung ương tháng 12/2020.

Việc học tập, làm theo Sáu điều Bác Hồ dạy CAND phải bằng các phong trào, các chương trình hành động thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của lực lượng CAND; gắn kết chặt chẽ việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy với việc thực hiện Chỉ thị số 05, Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy phải được cụ thể hoá thành các chương trình, kế hoạch trong công tác bảo đảm ANTT và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII và khoá XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị về xây dựng lực lượng CAND.

Tổng Bí thư yêu cầu lực lượng CAND cần tiếp tục "gương mẫu, đi đầu" trong việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng; trước hết, cần phát huy vai trò của người đứng đầu. Đây vừa là tấm gương, vừa là chỗ dựa về tinh thần cho CBCS, tạo sự lan toả mạnh mẽ về thực hiện trách nhiệm nêu gương trong toàn lực lượng CAND. Nêu gương của thành viên cấp uỷ, người đứng đầu phải thể hiện toàn diện trên các mặt tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong; tự phê bình và phê bình; quan hệ với nhân dân; trách nhiệm trong công tác; ý thức tổ chức kỷ luật và đoàn kết nội bộ; cấp trên làm trước, làm gương cho cấp dưới với phương châm "trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo"; cán bộ, đảng viên phải làm gương cho quần chúng; chú trọng siết chặt kỷ cương, kỷ luật, điều lệnh, quy tắc ứng xử trong CAND...

Thấm nhuần quan điểm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về Sáu điều Bác Hồ dạy CAND có thể thấy, nổi bật và xuyên suốt trong lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư là vấn đề "đối với tự mình", là sự trung thực và khiêm tốn; dám chịu trách nhiệm và kỷ luật; đề cao lòng tự trọng. Với kinh nghiệm thực tiễn phong phú, sinh động, cùng tầm nhìn xa đối với các vấn đề xây dựng Đảng, trong nhiều bài viết và nhiều lần phát biểu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc nhở, phân tích sâu sắc về tư cách, đạo đức cách mạng và danh dự của người cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Tổng Bí thư lưu ý, khi đã tự nguyện đứng trong hàng ngũ của Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên hãy giữ liêm sỉ và danh dự; hãy khắc cốt ghi tâm "Lời thề trước Đảng - Hãy giữ danh thơm tiếng tốt"; "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất". Trước đó, đúng vào dịp 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh có Sáu điều dạy CAND, tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 73 (ngày 15/1/2018), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn: "Hãy luôn luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí mình và thực hiện cho bằng được chân lý: "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ"; "Còn Đảng thì còn mình"; "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất".

Gần đây nhất, tại Hội nghị Đảng uỷ Công an Trung ương 6 tháng đầu năm 2024, do điều kiện sức khoẻ không thể đến dự, nhưng với tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu tâm huyết, sâu sắc gửi đến hội nghị. Trong đó, đồng chí mong muốn Đảng uỷ Công an Trung ương tiếp tục coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của cả nhiệm kỳ và những năm tiếp theo với tinh thần "Phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân", "Còn Đảng thì còn mình", "Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất".

Những huấn thị, lời căn dặn đó là "kim chỉ nam" định hướng, vừa gửi gắm kỳ vọng của người lãnh đạo cao nhất của Đảng ta đối với mỗi đảng viên, CBCS Công an phải luôn giữ vững bản lĩnh, liêm chính, thường xuyên "tự soi", "tự sửa", không ngừng nỗ lực phấn đấu, cống hiến, sao cho xứng đáng với danh dự, truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND Việt Nam anh hùng, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân dành cho...

Qua việc thực hiện hiệu quả phong trào "CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy" và được tôi luyện trong công tác, chiến đấu, lực lượng CAND đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, lập nên nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, được Đảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao, tặng thưởng 16 Huân chương Sao Vàng, 102 Huân chương Hồ Chí Minh; hàng nghìn lượt tập thể và cá nhân được tặng danh hiệu "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân" và rất nhiều phần thưởng cao quý khác. Chỉ tính riêng từ khi đất nước đổi mới đến nay, đã có gần 300 gương CBCS anh dũng hy sinh, hơn 1.400 CBCS Công an bị thương trong khi thi hành nhiệm vụ, góp phần tô thắm truyền thống anh hùng vẻ vang, củng cố niềm tin yêu và sự gắn bó máu thịt của nhân dân đối với lực lượng CAND.

Theo CAND
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
ngày thương binh liệt sỹ công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 22/07/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV