tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Thụy Sĩ kêu gọi tháo gỡ khó khăn trong quan hệ với EU

Chia sẻ: 

07/02/2022 - 18:32:00


Ngày 6/2, Tổng thống Thụy Sĩ Ignazio Cassis kêu gọi các bên cần có thái độ "bình tĩnh và sáng tạo" để tháo gỡ bế tắc trong mối quan hệ giữa nước này với Liên minh châu Âu (EU). 

Chú thích ảnh
Tổng thống Thụy Sĩ Ignazio Cassis. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn báo giới, Tổng thống Cassis cho biết để giải quyết các mối quan hệ với EU, Thụy Sĩ cần tránh các vấn đề thuần túy về kỹ thuật và thể chế, thay vào đó nên tập trung vào các nội dung. Ông lưu ý rằng hai bên chỉ có thể nối lại quan hệ hữu nghị khi Thụy Sĩ được đảm bảo về các lợi ích chính trị, xã hội và tình hình hiện nay đòi hỏi một sự bình tĩnh và sáng tạo. Tổng thống Cassis cho rằng Thụy Sĩ không nên chỉ quan tâm đến thị trường nội khối của EU mà còn phải mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như y tế, nghiên cứu và văn hóa.

Chính phủ Thụy Sĩ đang hướng tới một gói thỏa thuận với EU, hoặc ít nhất là một chương trình nghị sự cho các cuộc đàm phán. Theo nhà lãnh đạo nước này, cả hai bên đều quan tâm đến thể chế hóa các mối quan hệ, do đó các mối quan hệ không ổn định không phải là một giải pháp lâu dài cho cả Thụy Sĩ và EU. Bên cạnh đó, ông cho rằng Thụy Sĩ nên thắt chặt quan hệ với EU vì hai bên có sự gần gũi về kinh tế, hệ tư tưởng và xã hội. Tuy nhiên, Thụy Sĩ không thể đơn giản từ bỏ các nguyên tắc của nước này, coi nhẹ vấn đề bảo vệ tiền lương và nhập cư, vốn có nguy cơ gây bất ổn cho hòa bình xã hội. 

 

Thụy Sĩ là đối tác thương mại lớn thứ tư của EU. Ước tính 1,4 triệu công dân EU đang sinh sống tại Thụy Sĩ. Quan hệ giữa EU và Thụy Sĩ hiện đang được điều chỉnh bởi một loạt thỏa thuận rời rạc. Trong hơn một thập kỷ, hai bên đã tiến hành nhiều cuộc thảo luận nhằm hướng tới một thỏa thuận tổng thể, giúp đảm bảo sự hài hòa trong khung pháp lý về quan hệ song phương và thiết lập một cơ chế giải quyết tranh chấp.

Tuy nhiên, đàm phán đã rơi vào bế tắc sau khi EU từ chối nhượng bộ các yêu cầu của Thụy Sĩ về loại trừ các vấn đề chính liên quan đến hỗ trợ nhà nước, bảo vệ tiền lương và tự do đi lại. Về phần mình, Thụy Sĩ cũng do dự trong việc đáp ứng yêu cầu của EU về đóng góp ngân sách và đảm bảo tuân thủ các quy định của khối để có thể tiếp cận thị trường rộng lớn này. Quan hệ song phương trở nên căng thẳng khi Thụy Sĩ quyết định dừng các cuộc thảo luận hướng tới một thỏa thuận hợp tác rộng rãi với EU vào tháng 5/2021.

Văn Tuấn (TTXVN
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV