tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Tìm hướng đi cho âm nhạc

Chia sẻ: 

12/12/2017 - 10:30:00


Mới đây, tại hội thảo “Hội Nhạc sĩ Việt Nam - 60 năm đồng hành cùng dân tộc”, nhiều nhạc sĩ đã lên tiếng về hiện trạng biểu diễn âm nhạc hiện nay.

 

 

Tìm hướng đi cho âm nhạc

Đời sống ca nhạc với bề mặt sôi động. (Ảnh minh họa).

Công chúng không có lỗi

Câu hỏi trăn trở công chúng âm nhạc ở nước ta ra sao? Họ đang ưa thích, ngưỡng mộ hay quay lưng lại với âm nhạc? Và công chúng của âm nhạc đích thực là những ai? Thì gần như lâu nay nhiều người vẫn phán xét hoặc nhận định một cách rất chung chung “Bài hát này, tác giả nọ, ca sĩ kia... được nhiều người ưa thích”. Nhưng “nhiều” là bao nhiêu, gồm những ai, thuộc tầng lớp nào trong xã hội và yêu thích nhất thời hay lâu dài... thì chưa bao giờ có sự điều tra, thậm định cụ thể, chính xác. Bởi thực tế trong sự lộn xôn, pha tạp, chen lấn của thứ nhạc thị trường đang lấn lướt, muốn đánh bật mọi thứ âm nhạc đích thực ra khỏi vị trí vốn có.

Thực tế hiện nay theo nhiều nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc… cũng thẳng thắn thừa nhận âm nhạc thực sự có giá trị phải là âm nhạc để nghe, không cần xem. Nhưng đáng tiếc hiện nay, thứ âm nhạc này ngày càng ít đi, mất dần, để nhường chỗ cho một thứ âm nhạc khác mà nếu chỉ nghe thì vô cùng sơ sài, nghèo nàn nếu không nói chỉ là mớ âm thanh nhộn nhạo, hỗn độn, rất khó rung động trái tim. Đó thực sự là thứ âm nhạc giải trí, phục vụ sinh hoạt cho người ta vừa xem vừa làm cùng lúc nhiều việc khác mà chẳng phương hại gì đến quá trình tiếp thu tác phẩm.

Nhạc sĩ Nguyễn Đình San cho rằng: “Công chúng không bao giờ có lỗi trong việc thưởng thức văn nghệ. Họ đã hấp thụ tác phẩm một cách tự nhiên. Ngay cả một bộ phận công chúng có “gu” thẩm mĩ còn thấp kém thì lỗi cũng không hoàn toàn ở họ mà ở người sản sinh ra tác phẩm, người truyền bá và bình luận, giới thiệu tác phẩm.

Trong công chúng, lại có không ít người nghe âm nhạc không bằng lỗ tai mình mà bằng lỗ tai của người khác”. 
Đồng quan điểm, nhạc sĩ Doãn Nho cho rằng: “Trong công chúng, nhiều người cũng không thỏa mãn với loại ca khúc chỉ thuần túy giải trí. Họ vẫn có nhu cầu được thỏa mãn về thẩm mỹ, về sự nâng cao tư tưởng, tâm hồn, song cũng có bộ phận không còn trẻ lại càng cần giải trí. Chỉ có điều là họ tìm đến cái gì mà thôi. Dù thế nào chăng nữa, vẫn phải là nghệ thuật với những chuẩn mực thẩm mỹ nhất định, chứ không thể dễ dãi, tùy tiện, chưa phải là nghệ thuật đích thực”. 

“Bắt bệnh” 

Có thể thấy trong khi dư luận xã hội đang đánh đồng cho công chúng đang tạo nên sự “hỗn tạp” của đời sống âm nhạc thì “căn bệnh” còn bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân sâu xa. Ở góc độ sáng tác, thực tế ở Việt Nam hiện nay, quy trình sáng tác này là một câu chuyện khó nói và có những mặt trái cần nhận diện, mà trước hết là vấn đề vi phạm bản quyền, sau đó là ý thức sáng tạo, tư chất người sáng tạo.

Ngày nay, danh xưng nhạc sĩ được hiểu lẫn lộn gồm cả những tác giả sáng tác như chơi trò chơi, lắp ráp những thành phần âm nhạc được vay mượn, tạo âm bản của một bản nhạc nào đó rồi tạo một dương bản hoàn toàn mới cho tác phẩm của mình dựa trên âm bản vay mượn đã có, và những tác giả có kiến thức đầy đủ để  sáng tạo ra các nguyên bản. Trong đó, nhạc sĩ Đỗ Bảo cho rằng: “Chúng ta hài lòng vì một đời sống ca nhạc có vẻ sôi động ở bề mặt, nhưng thật khó hài lòng nếu nó thực ra đã mất chuẩn, không mang những khuôn khổ của đủ đầy nhận thức văn minh”. 

Nhạc sĩ Đỗ Bảo cũng phân tích điều này không lập tức và khó bao giờ đe dọa sự suy sụp một đời sống ca nhạc, có nhiều người quan niệm họ chỉ cần nghe nhạc nào thấy vui thích là được, bất chấp nó đến từ đâu và đến bằng cách nào. Có nghĩa là đời sống ca nhạc vốn không có gì bất cập nơi bộ phận khán giả này. Thế nhưng sự hỗn tạp của đời sống ca nhạc thì luôn diễn ra mỗi ngày trong cộng đồng thực am hiểu về đời sống ca nhạc ấy.

Đặc biệt nếu từ góc nhìn của mỗi ca nhạc sĩ, mỗi khán giả ca nhạc có tri thức…  khi mà hầu hết chúng ta phải thừa nhận rằng những sản phẩm ca nhạc ngày nay mang tính công nghiệp, thực dụng cho giải trí nhiều hơn. “Chúng đến bởi cung cầu dồi dào nơi một môi trường tiêu thụ mạnh hơn với lẫn lộn các loại tác phẩm có chất lượng khác nhau, và hướng đến những mục tiêu hay nhóm khán giả khác nhau. Điều này đặt ra một vài vấn đề mà các cơ quan tổ chức, quản lý văn hóa, hội nghề nghiệp, cộng đồng âm nhạc cần quan tâm, làm sao để đảm bảo việc phát triển hài hòa” - nhạc sĩ Đỗ Bảo cho hay. 

Không chỉ “bất cập” trong sáng tác mà xu hướng thưởng thức âm nhạc của giới trẻ cũng đang là vấn đề cần phải bàn luận và suy ngẫm. Dưới góc nhìn của một nhà sư phạm, PGS TS Nguyễn Thị Tố Mai (Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương) cho rằng, vấn đề thưởng thức âm nhạc hiện nay của học sinh phổ thông có khá nhiều điều cần bàn. Nhiều em quan tâm đến âm nhạc “ngoại” hơn “nội”. Ai cũng hiểu rằng đó là xu thế toàn cầu hóa, xu thế thời thượng, khó tránh khỏi.

Mặt khác, đó cũng không phải là dở mà còn có nhiều mặt tích cực. Song, quan tâm nhạc ngoại đến nỗi thần tượng các “sao” một cách cuồng dại, khóc hơn cả cha mẹ chết khi không được giáp mặt “thần tượng”, bỏ cả ăn học để đi đón “thần tượng”, xin bố mẹ rất nhiều tiền để đi xem “thần tượng”. Trở thành phong trào thì quả là điều mà người lớn và các nhà giáo dục âm nhạc chúng ta phải xem xét, suy ngẫm và có biện pháp uốn nắn.     

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
cổng thông tin hội đồng nhân dân Cổng thông tin tỉnh hải dương Chính sách pháp luật

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh 36.730 36.930
Hà Nội 36.730 36.950
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 22,740.00 22,740.00 22,810.00
SGD 17,110.30 17,230.90 17,419.40
JPY 208.56 210.67 212.55
GBP 31,651.90 31,875.00 32,159.30
EUR 27,805.30 27,888.90 28,137.70
CAD 17,678.00 17,838.50 18,069.50
AUD 17,333.90 17,438.50 17,594.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 23/04/2018 Thứ Hai, 23/04/2018 Thứ Ba, 24/04/2018

Ít mây trời nắng

25°C -30°C

Có mây, trời nắng

25°C -29°C

Có mưa

22°C -25°C
Theo TTKTTV
AA
CC
DD
EE