Bà Walensky cho biết: "Trong vài tuần ngắn ngủi, số ca nhiễm Omicron đã tăng nhanh trên toàn nước Mỹ. Chúng tôi dự đoán biến chủng này tiếp tục lây lan trong những tuần tới".

Theo bà Walensky, mặc dù các ca bệnh tăng lên đáng kể so với tuần trước, số ca nhập viện và tử vong vẫn tương đối thấp. Số ca mắc trung bình trong bảy ngày ở Mỹ tăng 60% so với tuần trước, lên khoảng 240.400 ca mỗi ngày.

Tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 29-12, bà Walensky cho biết tỉ lệ ca nhập viện trung bình hàng ngày tăng 14%, lên khoảng 9.000 người/ngày. Trong khi đó, tỉ lệ tử vong giảm khoảng 7%.

Tín hiệu lạc quan từ Mỹ: Số ca mắc Omicron tăng vọt, tỉ lệ tử vong giảm - Ảnh 1.

Mặc dù số ca nhiễm biến thể Omicron đang tăng nhanh, tỉ lệ ca tử vong và nhập viện vẫn tương đối thấp. Ảnh: Bloomberg

Cũng tại cuộc họp báo, ông Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, cho biết dữ liệu ban đầu cho thấy Omicron gây ra tỉ lệ nhập viện thấp hơn so với biến thể Delta.

Reuters dẫn lời ông Fauci cho biết: "Tất cả dấu hiệu đều chỉ ra rằng biến thể Omicron có mức độ nghiêm trọng thấp hơn Delta". Ông Fauci cho rằng làn sóng Omicron có thể đạt đỉnh cuối tháng 1-2022.

Cả ông Fauci và bà Walensky đều cảnh báo dữ liệu về số ca tử vong và nhập viện có xu hướng trễ hơn dữ liệu về số ca mắc khoảng hai tuần. Liều vắc-xin tăng cường sẽ rất quan trọng trong việc đối phó với Omicron.

Về tiệc ăn mừng năm mới, ông Fauci khuyến cáo người Mỹ nên tránh các bữa tiệc đêm giao thừa đông đúc, vì biến thể Omicron đã đẩy số ca bệnh Covid-19 ở nước này lên mức cao nhất của đại dịch. 

Tuy nhiên, ông Fauci cho rằng nguy cơ mắc Covid-19 thấp nếu tụ họp ít người với gia đình và bạn bè thân thiết đều được tiêm chủng.

Tín hiệu lạc quan từ Mỹ: Số ca mắc Omicron tăng vọt, tỉ lệ tử vong giảm - Ảnh 2.

Chuyên gia Anthony Fauci cho biết dữ liệu ban đầu cho thấy Omicron gây ra tỉ lệ nhập viện thấp hơn so với biến thể Delta. Ảnh: Reuters

Khuyến cáo của ông Fauci hôm 29-12 được đưa ra khi các thành phố thu hẹp quy mô lễ hội đêm giao thừa. TP New York đã áp dụng giới hạn sức chứa 15.000 người trong lễ kỷ niệm hàng năm tại Quảng trường Thời đại. Sự kiện này thường thu hút khoảng 58.000 người.

TP Los Angeles sẽ phát trực tuyến sự kiện mừng năm mới thay vì cho phép khán giả tham dự trực tiếp.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia về dịch bệnh Mỹ lại hoài nghi quy định về việc giảm một nửa thời gian cách ly (xuống còn 5 ngày) đối với ca mắc không triệu chứng của CDC. Họ nghĩ rằng việc thiếu các biện pháp bảo vệ có thể làm trầm trọng thêm tình hình, giữa lúc Mỹ đối mặt với số ca nhiễm kỷ lục.

Theo dữ liệu của Trường ĐH Johns Hopkins, số ca mắc mới ở Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục với trung bình hơn 265.000 trường hợp mỗi ngày. Con số này đã tăng hơn hai lần trong hai tuần qua, vượt qua mốc cũ là 250.000 ca được ghi nhận vào giữa tháng 1.