tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Tình báo Đức hỗ trợ nỗ lực chiến đấu của Ukraine

Chia sẻ: 

29/09/2022 - 09:41:00


Cơ quan tình báo nước ngoài của Đức, BND, đã chuyển tiếp hình ảnh vệ tinh, dữ liệu vô tuyến và dữ liệu điện thoại cho Kiev trong nhiều tháng, hỗ trợ nỗ lực chiến đấu của Ukraine.
 
Chú thích ảnh
Trụ sở của Cục Tình báo Liên bang Đức (BND) tại Berlin, ngày 6/11/2019. Ảnh: Getty Images

Cơ quan tình báo nước ngoài của Đức, BND, đã chuyển tiếp hình ảnh vệ tinh, dữ liệu vô tuyến và dữ liệu điện thoại cho Kiev trong nhiều tháng, hỗ trợ nỗ lực chiến đấu của Ukraine mặc dù Berlin chính thức khẳng định không tham gia vào cuộc xung đột. Thông tin này được tạp chí Zeit tiết lộ ngày 28/9 và được đài RT (Nga) dẫn lại.

Tờ Zeit viết, thông tin do BND cung cấp "có thể được đưa vào kế hoạch chiến tranh và giúp quân đội Ukraine đánh giá hiệu quả chiến đấu và tinh thần của các đơn vị Nga hoặc kiểm tra vị trí của họ". Tờ báo mô tả đó là sự đóng góp của Đức vào "bước ngoặt" trên chiến trường.

Zeit cũng tiết lộ rằng các điệp viên Đức đã cung cấp cho Mỹ một số thông tin tình báo từ Baghdad trong cuộc chiến Vùng Vịnh năm 2003. Berlin đã chính thức từ chối chia sẻ thông tin với Washington trong các cuộc xung đột ở Iraq và Afghanistan - theo báo cáo của BND. Tuy nhiên, cơ quan tình báo này nhất trí quyết định rằng khoảng thời gian hiện tại là "tình huống lịch sử đặc biệt" để giúp đỡ người Ukraine.

Tạp chí Zeit cho biết, lãnh đạo của BND là Bruno Kahl đã gặp người đồng cấp Ukraine tại Hội nghị An ninh Munich vào tháng 2, và ông đã có mặt ở Kiev khi cuộc tấn công của Nga bắt đầu.

Chính phủ Đức có chính sách không bình luận về các vấn đề tình báo, và Thủ tướng Olaf Scholz tiếp tục khẳng định Berlin không phải là một bên trong cuộc xung đột ở Ukraine. BND đã ủy nhiệm cho một phân tích pháp lý vào tháng 5, và các luật sư của họ nói rằng việc chia sẻ thông tin tình báo không có nghĩa là Đức tham gia vào cuộc xung đột, khi xét theo luật pháp quốc tế.

Theo tờ Zeit, câu hỏi đặt ra là liệu Tổng thống Nga Putin có quan tâm đến việc các luật sư Đức phân tích sự khác biệt pháp lý hay không. Các nguồn tin của tạp chí cho rằng "sự sống còn của Ukraine đang bị đe dọa" và "Tổng thống Putin chỉ quyết định khi nào đổ lỗi cho phương Tây dựa trên những cân nhắc chiến lược".

Tờ Zeit cũng cho biết, các nước NATO khác như Mỹ và Anh, đang giúp Ukraine "tấn công nhiều hơn", cung cấp "thông tin tình báo theo thời gian thực có thể được sử dụng cho mục tiêu động". Người Mỹ ban đầu còn miễn cưỡng cung cấp cho Ukraine dữ liệu "chi tiết" như vậy, nhưng hạn chế này đã được dỡ bỏ "vài tháng trước".

Hồi tháng 5, tờ Washington Post đã công bố một báo cáo về "các quy tắc" chia sẻ thông tin tình báo của Mỹ, giải thích cách tình báo Mỹ cung cấp thông tin cho Ukraine và đảm bảo rằng Washington không phải chịu trách nhiệm về bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine vào bên trong lãnh thổ Nga.

Theo tờ Zeit, Điện Kremlin đã quyết định không làm “lớn chuyện” về việc người Mỹ cung cấp cho Ukraine "tọa độ mục tiêu chính xác hơn nhiều”. Tạp chí này cho rằng, chính tình báo Mỹ có thể đã tạo cơ hội cho vụ đánh chìm tàu ​​tuần dương Moskva của Nga vào tháng 4 mặc dù Nhà Trắng chính thức phủ nhận điều đó.

“Ông Putin biết vai trò của các cơ quan tình báo là như thế nào. Thủ tướng Đức và BND chỉ không muốn nói về nó một cách công khai”, tờ Zeit viết. Hơn nữa, Nga đã biết về điều này "từ lâu”, tạp chí Đức cho biết thêm.

Theo TTXVN/Tin Tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV