Tinh dong dan nhat Canada bo quy dinh deo khau trang noi cong cong hinh anh 1(Ảnh: THX/TTXVN)

Cuối tuần này, quy định bắt buộc đeo khẩu trang để phòng chống dịch COVID-19 tại Ontario, tỉnh đông dân nhất Canada, sẽ được dỡ bỏ tại các bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe và phương tiện công cộng, nhưng vẫn tiếp tục được duy trì ở các cơ sở chăm sóc dài hạn và nhà dưỡng lão.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, với xu hướng giảm số ca nhập viện do COVID-19 trong những tuần gần đây và tỷ lệ tiêm phòng cao, Giám đốc Y tế Ontario - Tiến sỹ Kieran Moore, cho biết các yêu cầu về khẩu trang sẽ kết thúc vào ngày 11/6, ngoại trừ tại các cơ sở chăm sóc dài hạn và nhà dưỡng lão để cung cấp thêm một lớp bảo vệ cho những người dễ bị tổn thương nhất.

Tuy nhiên, Tiến sỹ  Moore vẫn khuyến cáo người dân tiếp tục đeo khẩu trang nếu cảm thấy cần thiết, hoặc nếu có nguy cơ cao mắc COVID-19, đang hồi phục sau COVID-19, có các triệu chứng mắc COVID-19 hoặc tiếp xúc gần với người mắc COVID-19.

Hiệp hội Y tá Ontario (RNAO) và Hiệp hội Bệnh viện Ontario (OHA) cho rằng việc dỡ bỏ yêu cầu đeo khẩu trang có thể làm tăng nguy cơ gián đoạn trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của tỉnh.

Chủ tịch RNAO Morgan Hoffarth cho biết các bệnh viện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự vì sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Ông bày tỏ lo ngại rằng việc dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang sẽ làm gia tăng số ca mắc mới và làm trầm trọng thêm thách thức về nhân lực.

Trong khi đó, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành OHA, ông Anthony Dale, cảnh báo các nhóm người dễ bị tổn thương tiếp tục có nguy cơ lây nhiễm cao và việc đeo khẩu trang có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan trong môi trường bệnh viện. Ông tuyên bố: “Các bệnh viện của chúng tôi tiếp tục tuân thủ nguyên tắc phòng ngừa, như đã thực hiện trong suốt đại dịch."

Bệnh viện SickKids của Toronto sẽ duy trì các yêu cầu về khẩu trang vì bệnh nhi dưới 5 tuổi không đủ điều kiện để tiêm phòng COVID-19 và nhiều trẻ bị suy giảm miễn dịch.

Đối với lĩnh vực giao thông vận tải, người phát ngôn của Metrolinx - công ty vận hành hệ thống giao thông công cộng GO Transit - bà Anne Marie Aikins, cho biết đội ngũ nhân viên ở tuyến đầu sẽ vẫn được yêu cầu đeo khẩu trang và chính sách tiêm phòng cho nhân viên của công ty vẫn được áp dụng.

Số ca nhập viện do COVID-19 ở Ontario đã giảm 27% so với tuần trước, xuống còn 522 ca tính đến ngày 8/6. Hiện yêu cầu đeo khẩu trang trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe vẫn được áp dụng tại nhiều tỉnh trên khắp Canada, bao gồm Quebec, Manitoba và Alberta./.