Tinh hinh Afghanistan: Taliban keu goi nguoi dan ngung bieu tinh hinh anh 1Người dân dựng lều tạm tại một công viên ở thủ đô Kabul. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6/9, người phát ngôn của lực lượng Taliban, Zabihullah Mujahid đã kêu gọi người dân Afghanistan không tổ chức các cuộc biểu tình.

Trên mạng xã hội Twitter, người phát ngôn Taliban nêu rõ Afghanistan vừa mới vượt qua khủng hoảng, do đó lực lượng này kêu gọi tất cả người dân không tổ chức biểu tình trong tình hình hiện tại.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn của Taliban cho biết chính phủ mới của Afghanistan sẽ sớm được công bố và hiện chỉ còn một số vấn đề về kỹ thuật liên quan đến tiến trình thành lập chính phủ tại quốc gia Tây Nam Á này.

Trả lời báo giới, người phát ngôn này kêu gọi các thành viên cũ của các lực lượng Afghanistan hòa nhập với chế độ mới.

Cuộc họp báo diễn ra ngay sau khi Taliban tuyên bố giành quyền kiểm soát thung lũng Panjshir - khu vực cuối cùng ở Afghanistan mà Lực lượng Mặt trận kháng chiến quốc gia (NRF) vẫn hoạt động chống lại Taliban trước đó.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 6/9, Hoàng cung Qatar thông báo Quốc vương Tamim bin Hamad al-Thani đã thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về các diễn biến tại Afghanistan, cũng như những nỗ lực nhằm tăng cường an ninh ở quốc gia này.

Quốc vương Tamim bin Hamad al-Thani đã tiếp đón Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Austin sau khi hai quan chức này tới thủ đô Doha trước đó cùng ngày.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Washington tìm kiếm sự trợ giúp cho hoạt động sơ tán công dân Mỹ và những người Afghanistan có nguy cơ gặp rủi ro cao bị mắc kẹt trong nước sau khi lực lượng Taliban lên nắm quyền, cũng như tạo dựng sự đồng thuận giữa các đồng minh về cách thức đáp lại nhà cầm quyền Hồi giáo mới tại nước này.

Liên quan tới nỗ lực sơ tán người dân Afghanistan, Anh tuyên bố sẽ nỗ lực hết sức để giải cứu hơn 300 công dân Afghanistan đã từng hỗ trợ quân đội Anh.

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết hàng nghìn người đã rời Kabul trên các chuyến bay của Không quân Hoàng gia Anh. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 311 người Afghanistan đủ điều kiện đến Anh theo chính sách hỗ trợ và tái định cư của nước này nhưng chưa thể rời đi.

Ông Johnson khẳng định: "Chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể để đảm bảo rằng những người đó được rời đi an toàn," đồng thời ông cam kết đảm bảo nơi ở và điều kiện giáo dục cho những người Afghanistan mới đến Anh.

Thủ tướng Anh cũng yêu cầu Taliban tôn trọng cam kết cho phép những người muốn rời khỏi đất nước được di tản, cũng như tôn trọng quyền của phụ nữ, nếu lực lượng này muốn tiếp cận hàng tỷ USD của Afghanistan đang bị phong tỏa ở nước ngoài.

Phát biểu trước lễ tưởng niệm 20 năm sự kiện tấn công khủng bố của Al-Qaeda vào nước Mỹ ngày 11/9/2001, Thủ tướng Anh đã hối thúc Taliban không để Afghanistan trở thành nơi chứa chấp các phần tử cực đoan. Ông cho biết sẽ kêu gọi sự đồng thuận tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) vào cuối tháng này.

Nhà lãnh đạo Anh khẳng định: "Chúng ta sẽ đánh giá Taliban bằng hành động chứ không phải lời nói, đồng thời sử dụng mọi đòn bẩy kinh tế, chính trị và ngoại giao để bảo vệ đất nước của chúng ta và giúp đỡ người dân Afghanistan."

Trong khi đó, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 6/9 tuyên bố hơn 500 công dân Afghanistan từng hỗ trợ các lực lượng NATO trong cuộc chiến tại Afghanistan đã được sơ tán và được bố trí tạm trú tại các căn cứ quân sự trên khắp châu Âu. Tổng cộng, đến nay NATO đã sơ tán qua cầu hàng không hơn 120.000 người từ sân bay quốc tế ở Kabul./.