tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Tô thắm thêm tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào

Chia sẻ: 

18/05/2022 - 22:06:00


Chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam thành công tốt đẹp, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện hai nước Việt Nam – Lào. 
 

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Nam và Lào tổ chức hàng loạt sự kiện quan trọng: Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác toàn diện.

Nhân dịp này, phóng viên Đài tiếng nói Việt Nam thường trú tại Lào đã có cuộc phỏng vấn Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sounthone Sayachak về ý nghĩa của chuyến thăm này.

PV: Thưa bà, chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ được dư luận rất quan tâm, bà có đánh giá thế nào về chuyến thăm này?

Bà Sounthone Sayachak: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ là chuyến thăm Lào đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, đây là chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng, diễn ra trong bối cảnh hai nước lấy năm 2022 là Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào – Việt Nam, kỷ niệm hai sự kiện lịch sử trọng đại là 60 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao Lào – Việt Nam và 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác toàn diện.

Chuyến thăm được thực hiện theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Lào, Xaysomphone Phomvihane, người trước đó cũng đã chuyến thăm thành công tới Việt Nam vào tháng 12/2021. Có thể nói, chuyến thăm chính thức Lào lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thành công tốt đẹp. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội hai nước đã tiến hành hội đàm đánh giá kết quả hợp tác giữa hai Quốc hội thời gian qua, đặc biệt là việc tổ chức thực hiện Thỏa thuận hợp tác mà hai bên đã ký kết năm 2017, đồng thời đề ra các phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Hai bên đã ký kết Biên bản Thỏa thuận hợp tác trong 5 năm tiếp theo.

Điều đặc biệt trong năm nay là việc hai Chủ tịch Quốc hội đã tham dự Lễ khởi động xây dựng Công viên Hữu nghị Lào-Việt Nam tại Thủ đô Vientiane. Đây là dự án hai bên đã đàm phán và chuẩn bị trong nhiều năm. Việc dự án được khởi động có thể xem là một dấu mốc quan trọng trong bối cảnh hai nước đang tổ chức kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào - Việt Nam.

PV: Bà có thể nói rõ hơn về kết quả hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước cũng như những nội dung quan trọng đạt được trong chuyến thăm?

Bà Sounthone Sayachak: Một trong những sự kiện đặc biệt quan trọng trong chuyến thăm lần này là hai Chủ tịch chủ trì cuộc Hội thảo giữa hai Quốc hội chia sẻ kinh nghiệm về cơ chế, chính sách để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19. Tại Hội thảo, hai bên đã trao đổi kinh nghiệm trong đưa ra giải pháp phát triển và khôi phục kinh tế sau đại dịch. Hội thảo diễn ra rất sôi nổi và thẳng thắn, giúp hai bên hiểu và rút ra các bài học kinh nghiệm để triển khai trong thực tế.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo cấp cao của Việt Nam cũng đã chào xã giao và thăm các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo cấp cao của Lào, đặc biệt là chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Phankham Viphanvan và thăm nhiều nguyên lãnh đạo Lào khác. Điều này một lần nữa tái khẳng định sự gắn bó chặt chẽ trong quan hệ giữa hai nước Lào - Việt Nam là đặc biệt, có một không hai trên thế giới. Đồng thời minh chứng quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam sẽ không bao giờ thay đổi, cho dù tình hình thế giới có đổi thay thế nào đi nữa, quan hệ Lào - Việt không bao giờ nhạt phai.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ và Đoàn cũng đi thăm tỉnh Champasak. Đây là tỉnh có tốc độ phát triển nhanh chóng và có nhiều quan hệ với các tỉnh của Việt Nam…Có thể khẳng định, chuyến thăm lần này cùng hướng đến một điều quan trọng trong thời gian tới mà hai bên cùng mong chờ, đó là triển khai thế nào để hiện thực hóa Biên bản Thỏa thuận hợp tác Quốc hội hai nước.

Tại cuộc hội đàm lần này, Chủ tịch Quốc hội hai nước cũng đã nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác trong các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là 3 nước Đông Dương sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ. Hai bên đã nhất trí sẽ có cuộc gặp cấp Chủ tịch quốc hội của 3 nước trong năm tới. Đây là cơ chế được nâng cấp từ vai trò của Ủy ban Đối ngoại quốc hội của 3 Chủ tịch quốc hội 3 nước, tuy nhiên, từ nay đến đó, các cơ quan của 3 quốc hội sẽ còn phải phối hợp, triển khai nhiều công việc cần thiết để chuẩn bị một cách tốt nhất.

PV: Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Nam và Lào tổ chức nhiều sự kiện trọng đại để kỷ niệm Năm đoàn kết hữu nghị hai nước, xin bà cho biết ý nghĩa của chuyến thăm này?

Bà Sounthone Sayachak: Tôi tin tưởng rằng, chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ sẽ góp phần quan trọng trong việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào – Việt Nam.

Tình đoàn kết đặc biệt này do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Suphanouvong kính yêu xây dựng và được các thế hệ lãnh đạo, các nhà cách mạng và người dân hai nước ở các thế hệ kế tiếp không tiếc xương máu, mồ hôi, công sức, dày công vun đắp và gìn giữ. Thế hệ trẻ của chúng ta, thế hệ thanh niên của hai nước phải tiếp tục gìn giữ và phát triển để quan hệ này mãi mãi trường tồn với thời gian.

PV: Xin cảm ơn bà!./.

Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV