tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Tổng thống Ukraine thừa nhận không thể đoán trước hành động của ông Trump nếu đắc cử

Chia sẻ: 

10/07/2024 - 18:58:00


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết không thể đoán trước được ông Donald Trump sẽ làm gì nếu chính trị gia này đắc cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ hai vào tháng 11 tới. 

Chú thích ảnh
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (bên trái) và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh cắt từ clip của Reuters và ảnh AFP/TTXVN

Theo hãng tin Reuters ngày 10/7, vào hôm trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết không thể dự đoán được ông Donald Trump sẽ làm gì nếu trở lại Nhà Trắng vào tháng 11 tới, nhưng cả thế giới, bao gồm cả Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, đều đang chờ đợi kết quả của cuộc bỏ phiếu Tổng thống Mỹ.

Phát biểu tại Washington khi các nhà lãnh đạo thế giới tập trung tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuần này, Tổng thống Ukraine hy vọng nếu đắc cử, ông Trump sẽ không rời bỏ liên minh quân sự 75 tuổi này và Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong việc bảo vệ đất nước. 

Tổng thống Ukraine nói: “Tôi không biết rõ về (ông ấy)”, “tôi không thể nói cho bạn biết ông ấy sẽ làm gì nếu trở thành Tổng thống Mỹ. Tôi không biết".

Theo ông Zelensky, cả thế giới đang chờ đợi tháng 11, không chỉ là người Mỹ, mà cả ở châu Âu, Trung Đông, Thái Bình Dương, thậm chí ngay cả Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin cũng đang chờ đợi tháng 11.

Xem video Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Washington (Mỹ) hôm 9/7/2024. Nguồn: Reuters

Bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 dự kiến sẽ​​ diễn ra vào ngày 5/11 tới. Nếu cả ông Joe Biden và ông Donald Trump đều được đảng mình đề cả, đây có thể sẽ đánh dấu lần tái đấu đầu tiên giữa tổng thống đương nhiệm và cựu tổng thống Mỹ kể từ cuộc bầu cử năm 1956.

Ông Donald Trump, ứng cử viên dự kiến của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11, thường xuyên chỉ trích quy mô hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine - khoảng 60 tỷ USD kể từ Liên bang Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào năm 2022.

Vào ngày 25/6, Keith Kellogg và Fred Fleitz - hai cố vấn chủ chốt của ông Trump đã trình bày bản kế hoạch chấm dứt chiến tranh ở Ukraine trong trường hợp cựu Tổng thống Mỹ giành thắng lợi trong cuộc chạy đua trở lại Nhà Trắng.

Kế hoạch này bao gồm việc tuyên bố với Ukraine rằng họ sẽ chỉ nhận thêm vũ khí của Mỹ nếu tham gia đàm phán hòa bình và cảnh báo Liên bang Nga rằng bất kỳ sự từ chối đàm phán nào sẽ dẫn đến việc Washington tăng cường hỗ trợ cho Kiev.

Theo kế hoạch, sẽ có một lệnh ngừng bắn giữa Liên bang Nga và Ukraine dựa trên các chiến tuyến hiện hành trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Đây có thể coi là kế hoạch chi tiết nhất từ trước đến nay từ các cộng sự của cựu Tổng thống Mỹ sau nhiều lần ông Trump tuyên bố có thể chấm dứt xung đột Nga - Ukraine trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử.

Xem video Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak nói về kế hoạch chấm dứt chiến tranh ở Ukraine do phe ông Trump đưa ra ngày 25/6/2024. Nguồn: Reuters

Bình luận với hãng tin Reuters hôm 25/6 về kế hoạch hòa bình nêu trên do chiến dịch vận động tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ đưa ra, Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak nói rằng cuộc chiến ở nước này không thể kết thúc nếu không buộc Moskva phải chịu trách nhiệm.

Ông Podolyak cho rằng việc đóng băng chiến tranh ở tiền tuyến hiện tại, nơi đang diễn ra giao tranh, sẽ là điều "kỳ lạ" vì chính các lực lượng Liên bang Nga đang ở trên lãnh thổ của Ukraine.

Ông Podolyak cũng nhắc lại lập trường của Ukraine, bác bỏ những điều kiện ngừng bắn mà Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đưa ra.

Cố vấn Tổng thống Ukraine cho rằng những điều kiện đó là điều vô lý, đồng thời nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn trực tuyến với Reuters rằng mọi kế hoạch chấm dứt chiến tranh với Liên bang Nga đều phải dựa trên luật pháp quốc tế và hòa bình phải công bằng.

Chú thích ảnh
Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov. Ảnh cắt từ clip của Reuters

Về phía Liên bang Nga, ngày 25/6, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với Reuters rằng kế hoạch do các cố vấn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine cần tính đến tình hình thực tế trên chiến trường và Moskva vẫn sẵn sàng đàm phán với Ukraine.

Ông Peskov nói: "Tổng thống Putin đã nhiều lần nói rằng Nga đã và vẫn sẵn sàng đàm phán, có tính đến tình hình thực tế trên thực địa. Chúng tôi vẫn sẵn sàng đàm phán và để đánh giá kế hoạch (đàm phán), trước tiên chúng tôi phải nắm rõ kế hoạch đó".

Ông Peskov cho biết thêm Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin gần đây đã đưa ra một sáng kiến hòa bình, nhưng đáng tiếc là sáng kiến này không được phương Tây cũng như chính người Ukraine chấp nhận.

Trước đó, khi phát biểu với các quan chức cấp cao ở Bộ Ngoại giao Liên bang Nga vào hôm 14/6, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã đưa ra những điều kiện cho một kế hoạch hoà bình với Ukraine.

Theo kế hoạch này, Liên bang Nga sẽ ngừng bắn và tham gia đàm phán hòa bình nếu Ukraine từ bỏ tham vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và rút lực lượng khỏi 4 khu vực của Ukraine mà Moskva đã tuyên bố chủ quyền.

Bốn khu vực này bao gồm Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, các tỉnh Kherson và Zaporizhzhia, đã được sáp nhập vào Liên bang Nga năm 2022 sau khi kết quả trưng cầu dân ý ở những nơi này cho thấy đa số cử tri đồng ý sáp nhập.

Thành Nam/Báo Tin tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
ngày thương binh liệt sỹ công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 16/07/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV