tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Trại hè châm ngòi làn sóng COVID-19 ở Mỹ

Chia sẻ: 

14/07/2021 - 10:05:00


Mỹ đã chứng kiến nhiều đợt bùng phát COVID-19 liên quan đến các trại hè trong những tuần gần đây. Các chuyên gia lo ngại đây có thể là dấu hiệu báo trước về đợt bùng phát trong năm học tới.

huyên gia lo ngại đây có thể là dấu hiệu báo trước về đợt bùng phát trong năm học tới.

Chú thích ảnh
Trẻ em tham gia trại hè tại thành phố Tyler, bang Texas. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, trong những tuần gần đây, Mỹ đã ghi nhận nhiều đợt bùng phát COVID-19 lây lan từ các trại hè sang các cộng đồng lớn hơn ở những bang như Texas, Illinois, Florida, Missouri và Kansas.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Mỹ đã tăng lên trên 60% trong 2 tuần qua, từ mức trung bình khoảng 12.000 ca/ngày lên 19.500 ca/ngày. Sự gia tăng này được cho là lây lan từ những khu vực vẫn còn quá nhiều người chưa được tiêm phòng và do sự xuất hiện của các biến thể virus mới nguy hiểm hơn.

Cô Gwen Ford, giáo viên khoa học 43 tuổi, sống tại thành phố Adrian, Missouri, tỏ ra lạc quan một cách thận trọng khi chứng kiến số trường hợp mắc mới giảm dần vào mùa xuân. Cô đã đăng ký cho con gái 12 tuổi của mình tham gia một trại hè Cơ đốc giáo.

Sau khi con gái cô trở về nhà, kết thúc tuần trải nghiệm với những hoạt động vui chơi trong hồ bơi, cầu nguyện cùng bạn bè và ngủ trong ký túc xá, Ford đã nhận được email thông báo về một đợt bùng phát COVID-19. Sau đó, cô biết rằng một người bạn cùng tham gia trại hè với con gái cô đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

“Thật áp lực. Chúng tôi cảm thấy rất thoải mái vì cuối cùng đã thoát khỏi đại dịch, nhưng nó đã bùng phát trở lại”, Ford nói và cho biết con gái cô may mắn có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Người mẹ chia sẻ chắc chắn cô sẽ đưa con đi tiêm phòng.

Trại hè đã đăng một thông báo lên Facebook cho biết y tá cùng một số nhân viên, tình nguyện viên khác của trại hè đều mắc COVID-19.   

Tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt, cho biết ông không ngạc nhiên vì dịch bệnh bùng phát khi các trại hè mở cửa trở lại sau một năm phải đóng cửa. Song, ông cho rằng một số trại hè chưa đánh giá tất cả tác động có thể xảy ra đối với việc mở trại hè trong đại dịch COVID-19.

Chú thích ảnh
Học sinh nhập học Trường Trung học Cơ sở Gulf trong ngày đầu tiên đi học tại Trường học Quận Pasco ở New Port Richey, Fla. Ảnh: AP

Để phòng tránh dịch bệnh lây lan, biện pháp lý tưởng nhất đó là cần phải tiêm vaccine cho người lớn và những người tham gia trại hè đủ tuổi. Họ cũng cần  thực hiện các biện pháp như phục vụ ăn uống theo ca, giảm số lượng trẻ và yêu cầu những ai chưa được tiêm phòng phải đeo khẩu trang trong phòng kín. 

Tại khu vực Houston, giới chức đã ghi nhận trên 130 trẻ em và người lớn mắc COVID-19 liên quan đến trại hè tại một nhà thờ. Mục sư của Nhà thờ cộng đồng Clear Creek ở League City, cho biết đợt bùng phát gồm 2 làn sóng dịch bệnh, đầu tiên là tại trại hè và sau đó là khi mọi người quay trở về nhà vào cuối tháng 6. 

“Trong một số trường hợp, cả gia đình của trẻ tham gia trại hè đều đã mắc bệnh”, mục sư Bruce Wesley cho biết trên trang Facebook của nhà thờ.

Tại Illinois, giới chức y tế cho biết 85 thanh thiếu niên và người trưởng thành tại một trại hè Cơ đốc giáo đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 hồi giữa tháng 6. Một thiếu niên chưa tiêm vaccine đã phải nhập viện, một số người tham gia trại hè và tiếp tục dự một hội nghị sau đó dẫn đến 11 trường hợp lây nhiễm khác. 

Bộ Y tế Công cộng Illinois cho biết tất cả trại viên đều đủ tiêu chuẩn tiêm vaccine, nhưng chỉ một số ít trại viên và nhân viên đã tiêm chủng. Trại hè cũng không kiểm tra tình trạng tiêm chủng của mọi người hay yêu cầu mọi người phải đeo khẩu trang trong nhà.

Cơ quan y tế quận Leon, bang Florida, cũng ghi nhận một đợt bùng phát liên quan đến trại hè trong khu vực. Ở Kansas, khoảng 50 người đã mắc COVID-19 bắt nguồn từ một trại hè của nhà thờ vào tháng trước.

Tình hình ở những nơi khác dường như tốt hơn. Ông Paul McEntire, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thanh niên Cơ Đốc (YMCA) tại Mỹ, cho biết khoảng 225 trại hè qua đêm và hàng nghìn trại hè trong ngày do YMCA điều hành, hầu hết đã mở cửa trở lại vào mùa hè năm nay, dù số lượng người tham gia giảm nhẹ.

Ông cho biết nhiều trại hè đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa như phục vụ ăn uống theo ca, ăn ngoài trở và chia nhóm hoạt động tiêng biệt cho thanh thiếu niên. Hầu hết những nơi này đều yêu cầu đeo khẩu trang trong nhà. Song ông thừa nhận điều này vẫn là một thách thức.  

“Thành thật mà nói, có nhiều phụ huynh sẽ không gửi con họ đến trại hè, nếu chúng tôi không áp dụng quy định đeo khẩu trang trong nhà. Nhưng nhiều người khác lại có quan điểm ngược lại”, ông nói. 

Trước năm học mới, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã cập nhật hướng dẫn phòng dịch COVID-19 cho các trường học, cho rằng giáo viên và học sinh đã được tiêm vaccine không cần đeo khẩu trang trong nhà và việc sắp xếp các bàn học cách xa nhau không cần thiết.

Chú thích ảnh
Phụ huynh Mỹ chi bộn tiền cho con đi trại hè giữa dịch COVID-19. Ảnh: Getty Images

Hôm 12/7,California đã công bố quy định cho phép học sinh và giáo viên tại các trường công lập ngồi gần nhau tùy thích nhưng vẫn yêu cầu họ đeo khẩu trang. Giới chức của tiểu bang và học khu đã áp đặt một loạt các quy định phòng dịch trong các trường học.

Tiến sĩ Michelle Prickett, chuyên gia về phổi và chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Northwestern Memorial ở Chicago, cho biết đợt dịch bùng ở phát trại hè “có thể là dấu hiệu báo trước” cho những gì sẽ xảy ra khi trẻ em trở lại trường học vào mùa thu. Kết quả sẽ phụ thuộc vào tỉ lệ tiêm chủng và sự lưu hành của biến thể virus mới.

Tiến sĩ Schaffner cho rằng các trường học sẽ không phải đối mặt với những đợt bùng phát tương tự vì chúng có cấu trúc và kỷ luật hơn các trại hè. Song ông nói cách tốt nhất để giảm nguy cơ lây nhiễm vẫn là đa số mọi người phải tiêm vaccine. Có rất nhiều khu vực của đất nước chưa nắm bắt được điều này.

Có thể vài tháng nữa, các cơ quan quản lý mới có thể đưa ra quyết định về việc có cho phép tiêm vaccine cho trẻ em dưới 12 tuổi hay không. Trong khi đó, một quan chức y tế hàng đầu của bang Tennessee hôm 12/7 đã bị sa thải sau khi đối mặt với sự giám sát của các nhà lập pháp về nỗ lực tiếp cận tiêm chủng COVID-19 cho trẻ em.

Bộ Y tế đã chỉ đạo các nhân viên cấp quận dừng các sự kiện tiêm chủng nhằm vào thanh thiếu niên và ngừng mọi hoạt động tiếp cận trực tuyến với họ, tờ The Tennessean cho biết.

Trong khi đó, cô Ford, một giáo viên có con gái may mắn thoát khỏi nhiễm virus trong trại hè vừa qua, lại đang lo lắng.

“Với sự gia tăng các trường hợp mắc COVID-19, tôi lo ngại chúng tôi sẽ không thể trở lại bình thường. Chúng tôi sẽ phải yêu cầu mọi người đeo khẩu trang. Nhưng tôi có cảm giác rằng một cuộc tranh luận gay gắt về vấn đề này sẽ nổ ra”, cô nói.

Theo TTXVN/Tin tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 03/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV