tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp với từng cấp độ dịch 

Chia sẻ: 

11/11/2021 - 08:48:00


Tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi ở huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: MẠNH HẢO

Sau khi chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, số người mắc Covid-19 có xu hướng tăng trở lại tại nhiều địa phương. Do vậy công tác phòng, chống dịch cần được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Theo đó, các địa phương, đơn vị chủ động triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp với từng cấp độ, bảo đảm hiệu quả, tránh tình trạng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường. Số ca mắc tiếp tục tăng. Nếu như trước đây tập trung chủ yếu ở số ít các tỉnh, thành phố trọng điểm: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An… thì dịch đang lan rộng ra các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và nhiều tỉnh, thành phố phía bắc. Nhiều “vùng xanh” đã biến thành “vùng vàng” và “vùng cam”, gây khó khăn, lúng túng cho chính quyền các tỉnh, thành phố trong công tác phòng, chống dịch. Đáng chú ý, nhiều địa phương như Hà Nội, Trà Vinh, Đồng Tháp… số ca mắc đã tăng cao hơn thời điểm căng thẳng nhất. Như tại Hà Nội, ngày 9/11, ghi nhận tới 222 ca mắc mới, trong đó có 105 ca cộng đồng. Đây là ngày có số ca mắc trong ngày và số ca cộng đồng cao nhất từ trước tới nay. Các thống kê cho thấy, số người đã tiêm vắc-xin nhưng vẫn nhiễm Covid-19 chiếm tỷ lệ cao và xuất hiện nhiều ổ dịch chưa rõ nguồn lây. Ngoài ra, nhiều địa bàn khó khăn: Điện Biên, Hà Giang… cũng đã ghi nhận sự gia tăng số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng…

Với diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay thì công tác phòng, chống dịch vẫn phải là nhiệm vụ trọng tâm của các bộ, ngành, địa phương trong giai đoạn tới, kể cả trong năm 2022. Theo đó, các địa phương cần bám sát Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế, thường xuyên đánh giá cấp độ dịch theo từng cấp (từ cấp xã và khuyến khích quy mô nhỏ nhất có thể) để có các biện pháp y tế, hành chính phù hợp. Đặc biệt, phụ thuộc diễn biến dịch bệnh, năng lực y tế, khu cách ly tập trung... từng địa phương đưa ra giải pháp phòng, chống dịch bảo đảm an toàn cho người dân, phòng, chống lây lan trong cộng đồng. Bộ Y tế đề nghị trên cơ sở đánh giá lại nguy cơ, các địa phương điều chỉnh dần biện pháp phòng, chống dịch cho phù hợp, đồng bộ, nhưng cùng một cấp độ thì không nên khác nhau quá nhiều.

Các địa phương chủ động trong việc thực hiện xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh, nhưng không đưa ra yêu cầu người dân phải trình kết quả xét nghiệm khi vào địa bàn tỉnh, thành phố mình. Căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, Sở Y tế chỉ đạo việc quản lý người nhiễm Covid-19 tại cơ sở y tế hoặc tại nhà và thiết lập các trạm y tế lưu động để bảo đảm công tác chăm sóc sức khoẻ và phòng, chống dịch cho người dân. Bộ Y tế nêu rõ, những người đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng sáu tháng tính đến thời điểm về địa phương được tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong bảy ngày kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện thông điệp “5K”. Những người tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú bảy ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong bảy ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp “5K”; đồng thời, thực hiện xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ bảy kể từ ngày về địa phương. Với những người chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 phải thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương, đồng thời tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện thông điệp “5K”; thực hiện xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ bảy và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Trả lời tại phiên chất vấn trong kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV sáng 10/11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, cả nước bước sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 thì không thể không có ca nhiễm, nhưng chúng ta phải kiểm soát và quản lý rủi ro (quản lý nguy cơ có thể tăng nặng bệnh và gây ra tử vong). Do vậy, các địa phương cần tăng cường năng lực hệ thống y tế để bảo đảm hệ thống y tế có thể ứng phó với đại dịch, nhất là việc cấp cứu đối với bệnh nhân nặng; chuẩn bị khu điều trị, giường cấp cứu, oxy y tế để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị kịp thời cho những ca bệnh.

Đến nay, Việt Nam đã triển khai chiến lược vắc-xin hiệu quả trên các lĩnh vực như mua, nhập khẩu, tổ chức tiêm cho các nhóm đối tượng. Cả nước đã nhập về khoảng 125 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 và tổ chức tiêm được 94 triệu liều, trong đó tỷ lệ tiêm cho nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên đạt hơn 83%. Với tổng số gần 200 triệu liều đã đặt hàng, ký kết hợp đồng mua… sẽ đủ nguồn cung cho các địa phương để tiêm cho các đối tượng (từ 18 tuổi trở lên và từ 12 đến dưới 18 tuổi). Do đó các địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố tỷ lệ tiêm còn thấp cần tăng tốc tiêm để tăng tỷ lệ bao phủ mũi một và hoàn thành tiêm mũi hai, sớm đạt miễn dịch cộng đồng, tạo điều kiện để khôi phục hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh khi dần trở lại trạng thái bình thường mới. Trên cơ sở cân đối lượng vắc-xin , Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch tiêm mũi ba. Tuy nhiên ưu tiên trước mắt vẫn là phủ toàn bộ mũi một và hai cho các nhóm đối tượng, sau mới đến tiêm mũi ba cho người cao tuổi.

Bộ Y tế đề nghị các bộ, ngành chỉ đạo các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở thực hiện nghiêm việc tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động khi có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở... hoặc có yếu tố dịch tễ. Các doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch phù hợp để vừa bảo đảm sản xuất, kinh doanh vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

 
Minh Hoàng
Theo Nhân Dân
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 10/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV