tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Triết gia cực đoan Dugin có mối liên hệ thế nào với quân đội Nga và ông Putin?

Chia sẻ: 

25/08/2022 - 16:01:00


Alexander Dugin - triết gia dân tộc chủ nghĩa cực đoan hàng đầu tại Nga, từng có mối liên hệ gần gũi với quân đội Nga, theo thông tin từ Nikkei. Nhân vật này đang thu hút sự chú ý sau vụ ám sát hụt nhằm vào ông khiến con gái ông thiệt mạng.
 
 

Giảng dạy tại học viện hàng đầu của quân đội Nga

Triết gia Dugin, với tư tưởng dân tộc cực đoan, bắt đầu xây dựng các mối liên hệ với quân đội Nga vào thập niên 1990. Ông đã giảng dạy tai Học viện Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, giới thiệu cho các sĩ quan cấp cao các học thuyết của châu Âu về địa chính trị. Dugin cuối cùng viết một trong những cuốn sách có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở Nga vào thập niên 1990 - cuốn “Nền tảng Địa chính trị”. Cuốn sách này trở thành sách giáo khoa một thời ở Học viện nói trên. Cuốn sách dường như có định mệnh tạo ra sự chia rẽ trong nội bộ phương Tây và tái tạo Liên Xô dưới hình thức một khu vực Á-Âu.

Sử gia John Dunlop thuộc Viện Hoover (Mỹ) cho biết: “Có lẽ không có cuốn sách nào nữa được xuất bản ở Nga trong thời kỳ hậu xã hội chủ nghĩa lại có ảnh hưởng lớn đối với quân đội, cảnh sát và giới quan chức chính sách đối ngoại của Nga ngang bằng với cuốn sách đó”. 

Giáo sư Dugin đọc nhiều tác phẩm cực hữu, dịch và truyền bá các tác phẩm đó vào Nga khi quốc gia này ngày càng thất vọng với Tổng thống Boris Yeltsin.

Quan hệ thế nào với Tổng thống Putin?

Khi ông Putin lên làm lãnh đạo Nga, Dugin bắt đầu làm việc cho các dự án chính trị được điện Kremlin chấp nhận như cuộc biểu tình của cánh hữu Nga vào năm 2005, tổ chức Đoàn Thanh niên Á-Âu - một tổ chức dân tộc chủ nghĩa do Dugin lập ra.

Tuy nhiên, chính quyền Nga vẫn giữ khoảng cách với Dugin. Điện Kremlin sẽ đề cao tên tuổi của Dugin mỗi khi Kremlin cần hăm dọa phương Tây nhưng khi quan hệ giữa Nga và phương Tây bớt căng thẳng thì người ta lại ít thấy Dugin xuất hiện trên các diễn đàn.

Bản thân Dugin phủ nhận bất cứ mối liên kết trực tiếp nào với ông Putin, mặc dù Dugin có hợp tác với một số nhân vật gần gũi với Tổng thống Putin - những người này thường trích dẫn lời của Dugin và cung cấp tiền cho các dự án của ông.

Dugin là một nhân vật được không chỉ Nga mà còn cả Ukraine biết khá rõ.

Oleksiy Arestovych - một cố vấn cho Tổng thống Ukraine Zelensky kiêm phát ngôn cho chính phủ Ukraine, nói “Tôi biết Dugin rất rõ”. Arestovych gây chấn động dư luận hồi tháng 4 khi ông vui vẻ thừa nhận mình trước đây từng làm việc cho một nhóm dân tộc chủ nghĩa cực hữu ở Moscow có mối liên hệ với Dugin.

Dugin nói gì về vụ sát hại con gái mình?

Ngày 20/8 vừa qua, người con gái tên Darya Dugina của Giáo sư Alexander Dugin đã bất ngờ bị ám sát bằng bom gài lên ô tô. Ông Dugin thoát chết trong gang tấc khi trao lại xe của mình cho con gái lái, còn ông đi bằng một ô tô khác.

Cái chết của Darya có thể khiến nhiều nhân vật có quyền lực ở Moscow cảm thấy bất an khi cuộc chiến tại Ukraine dường như đã lan tới bậc thềm nhà họ.

Cơ quan an ninh Nga (FSB) tuyên bố sát thủ là một phụ nữ Ukraine thuê một căn hộ trong chung cư của Darya và đào tẩu sang Estonia sau vụ nổ. Họ khẳng định “tội ác này do các cơ quan đặc biệt của Ukraine thực hiện”.

Giới bình luận phương Tây nhận thấy rằng FSB đã điều tra về vụ án này với tốc độ nhanh và sự kỹ lưỡng chưa từng thấy, chỉ trong vòng 2 ngày, khiến họ nghi ngờ về độ xác thực trong tuyên bố do FSB phát đi.

Trước đó, theo thủ lĩnh đối lập Nga Ilya Ponomarev, một nhóm hoạt động ngầm tại Nga tên là Đội quân Cộng hòa Quốc gia (với mục tiêu hạ bệ chính quyền ông Putin) đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom ô tô do Darya lái. Tuy nhiên, một quan chức phương Tây cho rằng tuyên bố đó chỉ là thông tin bịa đặt do Ponomarev tưởng tượng ra.

Cái chết của con gái triết gia Dugin có thể sẽ kích động hoạt động trả đũa trong những người Nga theo đường lối cứng rắn, đồng thời gây thêm áp lực lên Kremlin, ép họ đẩy mạnh cuộc chiến ở Ukraine.

Hôm 22/8, bản thân Dugin đã phá vỡ sự yên lặng khi gọi vụ ám sát này là một “hành động khủng bố” do chế độ Quốc xã ở Ukraine thực hiện”. Ông nói, Darya đã “hy sinh đời mình cho ban thờ chiến thắng”.

Zakhar Prilepin - một cây viết bảo thủ và là người hợp tác với Dugin, cũng nhận thấy “một phương pháp” thuần Ukraine trong vụ ám sát Darya.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Tổng thống Ukraine Zelensky, Mykhailo Podolyak, đã phủ nhận cáo buộc đó. Ông nói: “Ukraine chắc chắn không liên quan gì đến vụ sát hại này bởi vì chúng tôi không phải là nhà nước tội phạm và nhà nước khủng bố”./.

Theo VOV.VN
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 24/06/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV