tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Trớ trêu khi là người duy nhất không mắc Covid-19 trong nhà

Chia sẻ: 

17/02/2022 - 20:09:00


Sống giữa các F0, thành viên duy nhất trong nhà âm tính với Covid-19 lại bị cách ly tại phòng riêng.

Cao Thu Hiền (22 tuổi, Nghệ An) thở phào khi mẹ âm tính với Covid-19 sau 7 ngày phát hiện bệnh. Bố và chị gái cô cũng đã bình phục. Cuối cùng, cô cũng được ăn cơm cùng gia đình.

Suốt hơn 10 ngày qua, Thu Hiền chỉ loanh quanh trong phòng riêng. Cô cho biết mẹ là người dương tính với Covid-19 đầu tiên trong nhà do lây nhiễm từ một vị khách tới chúc Tết.

 
 
nghich ly trong gia dinh nhieu F0 anh 1

Thu Hiền cách ly tại phòng riêng cùng mèo cưng.

Sau đó, các thành viên còn lại đi xét nghiệm ở trạm xá, và Thu Hiền là người duy nhất cho kết quả âm tính.

Kể từ đó, gia đình cô chia thành “2 phe”: phe F0 và phe F1. Trong khi bố mẹ và chị gái sinh hoạt cùng nhau ở tầng 1, cô lại “bị cách ly”.

“Đáng lẽ, tôi nên là người chăm lo cho các thành viên còn lại. Thế nhưng, bố mẹ tôi không chịu được sự bức bối nếu phải ở trong phòng riêng 24/7. Do đó, tôi chấp nhận tự cách ly để cả nhà có không gian sinh hoạt thoải mái hơn”, sinh viên năm cuối kể lại.

Ngày 16/2, số ca mắc Covid-19 trên cả nước tiếp tục xu hướng tăng nhanh và liên tục vượt mức của 24 giờ trước đó (tăng gần 3.000 ca).

Trước Tết Nguyên đán, các chuyên gia y tế cũng đã dự báo trước xu hướng này khi mức độ giao lưu, đi lại của người dân tăng cao.

Tình huống "dở khóc, dở cười" cũng từ đó xảy ra ở một số gia đình có nhiều người mắc Covid-19.

Những F1 duy nhất trong nhà lại trở thành đối tượng bị cách ly, chấp nhận nhường không gian sinh hoạt rộng rãi hơn cho các thành viên khác nhiễm bệnh. Thậm chí, thay vì lo lắng cho người bệnh, họ lại được F0 chăm sóc, cung cấp bữa ăn riêng.

 
 
nghich ly trong gia dinh nhieu F0 anh 2
 

Trước Tết Nguyên đán, các chuyên gia y tế cũng đã dự báo trước xu hướng ca bệnh tăng khi mức độ giao lưu, đi lại của người dân tăng cao. Ảnh: Thạch Thảo.

Vừa thấy may mắn, vừa hơi tủi thân

Với Thu Hiền, 10 ngày qua là trải nghiệm đáng nhớ và khá may mắn. Mẹ cô vẫn đảm nhận công việc nội trợ trong lúc mắc bệnh, nhưng Thu Hiền vẫn âm tính sau nhiều ngày ăn cơm mẹ nấu.

Song, đồng thời cô cảm thấy có chút tủi thân khi rơi vào tình cảnh “ngược đời”. Trong khi bố mẹ và chị gái dùng bữa chung với nhau, cô lại lủi thủi trên phòng một mình, bầu bạn với mèo cưng.

“Trong 2 tuần qua, tôi thèm được ăn cơm với gia đình. Thật may, cả nhà đã bình phục sau 7 ngày để tôi có thể quây quần bên bố mẹ và chị gái trước khi lên Hà Nội. Cuối tháng 2, trường tôi chính thức đón sinh viên trở lại học trực tiếp”, cô cho biết.

 
 
nghich ly trong gia dinh nhieu F0 anh 3

Anh Châu lo bị "âm tính giả" vì từng tiếp xúc gần nhiều lần với chị gái và cháu.

Trần Nguyễn Anh Châu (25 tuổi, TP.HCM) cũng bất đắc dĩ “bị cách ly” vì là thành viên âm tính Covid-19 duy nhất nhà.

Cuối tháng 12/2021, trong thời gian cô ở quê nhà tại tỉnh Bình Dương, gia đình 6 người của Anh Châu lần lượt trở thành F0.

Ở lần xét nghiệm đầu tiên, bố, chị gái, anh rể và cháu cô được phát hiện nhiễm bệnh. 3 ngày sau, mẹ cô cũng cho kết quả dương tính Covid-19.

Kể từ đó, các thành viên gia đình đều đeo khẩu trang và có riêng một chai cồn để sát khuẩn tay, cũng như khử trùng những nơi thường xuyên tiếp xúc như tay nắm cửa.

Suốt 10 ngày, Anh Châu dành phần lớn thời gian ở một mình. Sau khi mẹ nấu cơm xong, cô sẽ tự ra lấy một suất để ăn một mình. Vài ngày đầu, cô đeo khẩu trang ngay cả lúc ngủ vì sợ cháu bất ngờ vào phòng riêng.

“Nhà có trẻ nhỏ, chưa ý thức được về việc lây nhiễm cho người khác nên tôi kỹ tính hơn. Mọi người cũng hạn chế tiếp xúc tối đa để bảo vệ sức khỏe cho F1 duy nhất trong gia đình”, cô kể lại.

Vì công ty có chính sách work from home, công việc của Châu Anh gần như không bị ảnh hưởng. Nỗi lo lắng lớn nhất của Châu Anh chỉ là tâm lý nghi ngờ bản thân “âm tính giả”.

“Tôi tiếp xúc gần với chị gái và cháu, song lại có kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, sau vài ngày cách ly, tôi vẫn không có triệu chứng gì nên trở nên lạc quan hơn”, cô nói.

 
 
nghich ly trong gia dinh nhieu F0 anh 4

Sau kỳ nghỉ lễ, các tỉnh, thành trên cả nước cho trẻ quay trở lại trường học. Tuy nhiên, ở một số nơi, kế hoạch này phải gián đoạn do số F0 là giáo viên, học sinh tăng cao. Ảnh: Chí Hùng.

"Bảo vệ" thành viên F1

Suốt gần 2 tuần qua, gia đình chị Hương Trang (36 tuổi, Hải Phòng) nghi ngút khói xông mùi chanh, sả và gừng. Máy giặt và máy sấy quần áo cũng hoạt động hết công suất kể từ khi 4 thành viên trong nhà mắc Covid-19. Người duy nhất không nhiễm bệnh là chồng chị.

Chia sẻ với Zing, chị Hương Trang cho biết thời điểm phát hiện mình và con gái chưa đầy 3 tuổi dương tính với Covid-19, chị rất bàng hoàng. Gia đình không xác định được nguồn lây và cũng không còn tâm trí để truy vết.

“Người lớn đều đã tiêm vaccine nên chỉ lo cho hai con nhỏ”, chị kể lại. May mắn thay, con gái 11 tuổi và chồng chị cho kết quả âm tính.

 
 
 
nghich ly trong gia dinh nhieu F0 anh 5

Tính phương án cách ly là điều đầu tiên gia đình bàn đến. Do căn hộ không có đủ phòng, con gái lớn được gửi sang nhà ông bà ngoại. Ngoài ra, vì số lượng F0 trong gia đình “áp đảo”, con nhỏ cần không gian sinh hoạt, chồng chị đồng ý tự cách ly trong căn phòng 13 m2 suốt một tuần.

Chị Hương Trang cho biết hàng ngày, chị chuẩn bị đồ ăn và đưa tận cửa phòng cho chồng. Cả người nhận và người đưa đều đeo găng tay, khử khuẩn cẩn thận. Mọi liên lạc đều qua điện thoại.

“Nhiều lúc gọi video, tôi thấy chồng đeo cả khẩu trang lúc ngủ. Quần áo của anh ấy cũng được giặt riêng. Tôi thấy F1 còn bí bách hơn cả F0”, chị chia sẻ.

Sau một tuần, mẹ chồng chị đã bình phục và chồng vẫn cho kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, vào cùng ngày, con gái lớn lại mắc Covid-19 và trở về từ nhà ông bà ngoại.

Vì chỉ số Ct thể hiện nồng độ SARS-CoV-2 của hai bé đều cao, có nguy cơ lây nhiễm lớn, chồng chị không còn cách nào khác ngoài việc tiếp tục cách ly ở phòng riêng, trừ những lúc đi làm. Sau đó vài ngày, chị Hương Trang cũng đã hồi phục.

“Đến nay, gia đình chỉ còn hai con nhỏ mắc bệnh. Tôi thường trêu chồng là ‘loài quý hiếm cần bảo tồn’ vì duy trì trạng thái F1 suốt thời gian qua. Hy vọng các con sớm khỏe để được tiếp xúc với bố”, chị nói.

Tính đến ngày 16/2, số ca mắc Covid-19 trên cả nước tiếp tục xu hướng tăng nhanh và liên tục vượt mức của ngày trước đó.

Tổng số ca mắc mới trong ngày là 34.723, ghi nhận tại 63 tỉnh, thành phố. Song song với đà tăng của cả nước, Hà Nội vẫn dẫn đầu về số trường hợp dương tính trong ngày với 3.888 F0 được phát hiện.

Trước Tết Nguyên đán, các chuyên gia y tế cũng đã dự báo trước xu hướng này khi mức độ giao lưu, đi lại của người dân tăng cao. Tuy nhiên, số người tử vong do Covid-19 thời gian này vẫn ở ngưỡng thấp (dưới 100 người/ngày) phần nào cho thấy nguy cơ trong thời điểm này không quá lớn.

Theo Zing
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 24/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV