tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Trung Quốc nêu lý do phản đối điều tra nguồn gốc Covid-19 giai đoạn 2

Chia sẻ: 

13/08/2021 - 20:04:00


Trong một cuộc họp báo tổ chức hôm nay (13/8) tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc tiếp tục khẳng định nước này phản đối kế hoạch điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19 giai đoạn 2 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Cuộc họp báo về vấn đề truy xuất nguồn gốc đại dịch Covid-19 lần này được Trung Quốc tổ chức dành cho đại diện các phái đoàn ngoại giao tại Bắc Kinh, với sự tham gia của quan chức và chuyên gia đến từ các bộ ngành và cơ quan nghiên cứu của nước này, như Bộ Khoa học Công nghệ, Ủy ban Y tế Quốc gia và Viện Khoa học Trung Quốc.

Đề cập đến lý do Trung Quốc từ chối đề xuất kế hoạch điều tra nguồn gốc đại dịch giai đoạn 2, ông Mã Triều Húc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nước này cho biết, “kế hoạch này không dựa trên Báo cáo nghiên cứu chung giữa Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), không tiếp thu các kết luận và khuyến nghị khoa học đưa ra trong báo cáo”, do vậy vấp phải sự nghi ngờ và phản đối của các quốc gia thành viên như Trung Quốc.

Tuyên bố của ông Mã được đưa ra sau khi WHO hôm qua (12/8) kêu gọi Trung Quốc nhanh chóng chấp thuận chia sẻ dữ liệu thô về những ca mắc Covid-19 đầu tiên tại nước này, để phục vụ cuộc điều tra về nguồn gốc dịch bệnh toàn cầu.

Quan chức này cũng nêu ra 4 lập trường quan điểm của Bắc Kinh về vấn đề truy xuất nguồn gốc đại dịch.

Theo đó, Trung Quốc cho rằng việc truy tìm nguồn gốc của SARS-CoV-2 là vấn đề khoa học, chỉ nên và chỉ có thể do các nhà khoa học nghiên cứu để tìm ra nguồn gốc virus và con đường lây truyền sang con người.

Bắc Kinh yêu cầu các kết luận và khuyến nghị trong Báo cáo nghiên cứu chung giữa Trung Quốc và WHO phải được tất cả các bên, gồm cả Ban Thư ký WHO tôn trọng và thực hiện. Việc xác định nguồn gốc Covid-19 trên toàn cầu trong tương lai nên và chỉ có thể được thực hiện trên cơ sở báo cáo này, thay vì bắt đầu lại từ đầu.

Trung Quốc khẳng định sẽ luôn ủng hộ và tiếp tục tham gia truy xuất nguồn gốc một cách khoa học, tuy nhiên phản đối “truy xuất nguồn gốc mang tính chính trị”, “truy xuất nguồn gốc đi ngược lại với các nghị quyết của WHO” và “bỏ qua truy xuất nguồn gốc trong Báo cáo nghiên cứu chung giữa Trung Quốc và WHO”.

Trung Quốc cũng đề xuất việc xác định nguồn gốc đại dịch trên toàn cầu phải do các quốc gia thành viên dẫn dắt, trong khi Ban Thư ký WHO cần tham vấn và tôn trọng ý kiến của các nước thành viên.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Từ Kiến Quốc, Viện sĩ Viện Công trình, Giám đốc Phòng thí nghiệm Trọng điểm Quốc gia về Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh truyền nhiễm của Trung Quốc tái khẳng định, dịch Covid-19 không phải do cố ý hay sự cố gây nên, mà là một bệnh truyền nhiễm xảy ra tự nhiên.

Theo ông, không có phòng thí nghiệm nào có khả năng thiết kế và tạo ra các loại virus, vi khuẩn mới không hề tồn tại trên Trái Đất, điều này đi ngược lại với các thường thức khoa học, cho rằng có sự nhầm lẫn giữa virus mới do con người tạo ra với virus đã biết được con người tổng hợp thành. Ông tuyên bố, cho đến nay chưa có mầm bệnh nào trên thế giới do con người tạo ra./.

Theo VOV.Vn
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 26/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV