Trước đó 1 ngày, lãnh đạo các nước G7 đã lên án Trung Quốc về vấn đề nhân quyền ở khu vực Tân Cương, kêu gọi Hồng Kông giữ quyền tự trị cao và nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan. Đây đều là những vấn đề nhạy cảm đối với Bắc Kinh.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết tuyên bố hôm 13-6 của G7 là một bước tiến quan trọng đối với nhóm khi các nhà lãnh đạo hợp lực "đối phó và cạnh tranh" với Trung Quốc về những thách thức, từ bảo vệ dân chủ đến chạy đua công nghệ.

Trung Quốc nổi giận với tuyên bố chung của G7 - Ảnh 1.

Logo của Hội nghị Thượng đỉnh G7. Ảnh: Reuters

Đáp lại, đại sứ quán Trung Quốc tại London, nơi vừa diễn ra thượng đỉnh G7, tuyên bố họ cực kỳ không hài lòng và kiên quyết phản đối những đề cập xuyên tạc sự thật về Tân Cương, Hồng Kông, Đài Loan và vạch trần "ý đồ thâm độc của một số nước như Mỹ". 

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành và kinh tế thế giới đình trệ, cộng đồng quốc tế cần đoàn kết và hợp tác thay vì kết bè phái quyền lực chính trị để chia rẽ, thông báo của đại sứ quán Trung Quốc nêu rõ.

Theo tuyên bố của Trung Quốc, nước này rất yêu chuộng hòa bình và ủng hộ hợp tác nhưng vẫn có những ranh giới. "Không được can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Không phỉ báng danh tiếng của Trung Quốc. Không tổn hại lợi ích của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của quốc gia, đồng thời kiên quyết đấu tranh chống lại mọi hành vi bất công và xâm phạm đối với Trung Quốc" - trích thông báo của đại sứ quán Trung Quốc tại London.