Trung Quoc phat hien khang the ngan ngua moi bien the cua SARS-CoV-2 hinh anh 1 Hình ảnh từ kính hiển vi do Viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia Mỹ cung cấp cho thấy virus SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân mắc COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng tin RT của Nga đưa tin các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố đã phân lập được một loại kháng thể có thể ngăn ngừa được tất cả các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19.

Trong một thông báo được công bố mới đây, các nhà khoa học thuộc Đại học quốc gia Tôn Trung Sơn ở Quảng Châu và Đại học Chiết Giang ở Hàng Châu cho biết đó là kháng thể đơn dòng 35B5.

Các nghiên cứu được thực hiện cả ở trong ống nghiệm và trên chuột thí nghiệm đều cho thấy kháng thể này có thể "vô hiệu hóa" virus SARS-CoV-2 (thể gốc chưa đột biến) cũng như các biến thể đáng quan ngại khác của virus này.

Các nhà nghiên cứu cho biết kháng thể trên cũng đã cho thấy hiệu quả trước biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao.

Theo nghiên cứu, kháng thể 35B5 nhắm mục tiêu vào một vị trí duy nhất không thay đổi của virus, vốn không bị ảnh hưởng trong quá trình đột biến của các biến thể, do đó đã cho thấy hiệu quả ngăn ngừa trước nhiều chủng virus, trong đó có cả Omicron - biến thể được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi vào cuối tháng 11 vừa qua. 

Theo các nhà khoa học, phát hiện này có thể góp phần giúp phát triển vaccine ngừa COVID-19 và được cho là có ý nghĩa lớn trong bối cảnh biến thể Omicron đang lây lan ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Các nhà lãnh đạo thế giới và khoa học trên toàn cầu đang lo ngại rằng biến thể Omicron có thể tránh được khả năng miễn dịch có được nhờ tiêm vaccine và sau khi nhiễm bệnh./.