tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Trung Quốc ước tính có gần 250 triệu người nhiễm Covid-19 trong 20 ngày

Chia sẻ: 

24/12/2022 - 10:33:00


Các quan chức y tế Trung Quốc ước tính có khoảng 248 triệu người, tương đương 18% dân số của Trung Quốc, đã nhiễm Covid-19 trong 20 ngày đầu tiên của tháng 12, khi Bắc Kinh đột ngột dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt đã giúp ngăn chặn dịch bệnh lan rộng trong gần ba năm qua.

 

Một bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 được đưa đến một bệnh viện ở Thượng Hải hôm 23-12. Ảnh: Getty

Financial Times hôm 23-12 dẫn các nguồn tin cho biết ước tính trên được tiết lộ bởi Sun Yang, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CCDC) trong cuộc họp nội bộ của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm 21-12.

Theo các nguồn tin, ông Sun cho biết tốc độ lây lan của Covid-19 ở Trung Quốc vẫn đang gia tăng. Ông ước tính có hơn một nửa dân số ở thủ đô Bắc Kinh và tỉnh Tứ Xuyên đã bị nhiễm bệnh.

Hãng tin Bloomberg cũng xác nhận thông tin trên. Vẫn chưa rõ giới chức y tế Trung Quốc đưa ra ước tính như trên bằng cách nào vì nước này đã đóng cửa mạng lưới các quầy xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp sinh học phân tử (PCR) vào đầu tháng này. Trong khi đó, người dân Trung Quốc hiện sử dụng các xét nghiệm kháng nguyên nhanh để phát hiện xem liệu có nhiễm Covid-19 hay không và họ không bị bắt buộc phải báo cáo nếu kết quả dương tính.

Chen Qin, nhà kinh tế trưởng tại Công ty tư vấn dữ liệu MetroDataTech, dự báo làn sóng lây nhiễm hiện tại ở Trung Quốc sẽ đạt đỉnh từ giữa tháng 12 đến cuối tháng 1 ở hầu hết các thành phố, dựa trên phân tích các tìm kiếm từ khóa trực tuyến. Mô hình dự báo của ông cho thấy việc tái mở cửa nền kinh tế đã gây ra hàng chục triệu ca nhiễm bệnh Covid-19 mỗi ngày, với số lượng ca bệnh lớn nhất xuất hiện ở các thành phố Thâm Quyến, Thượng Hải và Trùng Khánh.

Cơn bùng nổ ca nhiễm diễn ra sau khi trong tháng này Bắc Kinh quyết định từ bỏ chính sách zero Covid nghiêm ngặt.

Số liệu mà ông Sun Yang đưa ra trái ngược với dữ liệu của NHC trước đây, chỉ ghi nhận có tổng cộng 62.592 ca nhiễm Covid-19 có triệu chứng trong cùng kỳ. Tuần trước, Trung Quốc đã chấm dứt thống kê số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày sau khi giới chức trách hạn chế hoạt động xét nghiệm Covid-19.

Việc Trung Quốc không cung cấp thông tin công khai về làn sóng Covid-19 hiện nay đã khiến Mỹ và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hối thúc Bắc Kinh minh bạch hơn về số lượng ca nhiễm, mức độ nghiêm trọng của đại dịch, số liệu ca nhiễm nhập viện và các số liệu thống kê y tế khác mà các nước khác thường công bố rộng rãi.

Tại thủ đô Bắc Kinh và các thành phố khác của Trung Quốc, làn sóng lây nhiễm Covid-19 đã khiến các bệnh viện tràn ngập bệnh nhân lớn tuổi nằm liệt giường, các phòng cấp cứu và các phòng chăm sóc đặc biệt trở nên chật chội với rất ít giường trống.

Thông tin chính thức của NHC về cuộc họp hôm 21-12 đã cung cấp rất ít chi tiết về nội dung mà quan chức y tế hàng đầu của đất nước đã thảo luận.

Nhưng tại cuộc họp này, Ma Xiaowei, Giám đốc NHC, đã yêu cầu các bệnh viện sắp xếp lại các phòng cấp cứu quá tải và chuyển bớt bệnh nhân Covid-19 vào khoa điều trị nội trú, theo tiết lộ của một trong những người tham gia cuộc họp. Ông cũng kêu gọi các bệnh viện vừa và lớn tiếp nhận nhiều bệnh nhân Covdi-19 có triệu chứng nghiêm trọng hơn đồng thời cam kết các cơ quan quản lý sẽ không buộc họ phải chịu trách nhiệm nếu tỷ lệ tử vong gia tăng.

Trong khi đó, con số ước tính 248 triệu ca nhiễm Covid chỉ trong 20 ngày làm dấy lên hoài nghi về tính chính xác của cách Bắc Kinh giải thích về số ca tử vong vì Covid-19. Bắc Kinh chính thức ghi nhận chỉ có 8 trường hợp tử vong do Covid-19 kể từ ngày 1-12. Trong tuần này, các quan chức y tế hàng đầu Trung Quốc cho biết họ đã thu hẹp định nghĩa về tử vong do Covid-19 trong một động thái được cho là nhằm giảm số lượng tử vong công khai.

Tuy nhiên, các lò hỏa táng ở thủ đô Trung Quốc đang phải vật lộn để xử lý lượng xác chết tăng vọt, và các thi thể chất đống tại các bệnh viện mà phóng viên của Financial Times đã đến thăm trong những ngày gần đây.

Một số mô hình dự báo, bao gồm một mô hình do CCDC Trung Quốc tài trợ một phần, đã dự báo Trung Quốc có thể ghi nhận 1 triệu ca tử vong do Covid-19 trong thời kỳ tái mở cửa.

Theo Sài Gòn Giải Phóng
Ý kiến bạn đọc
captcha
sinh nhật Bác công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 18/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV