tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Trưởng Ban Nội chính Trung ương: 'Những người tham nhũng vừa rồi là những người giàu'

Chia sẻ: 

05/12/2022 - 14:25:00


Theo ông Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, bản chất của tham nhũng, tiêu cực là lợi dụng quyền lực. Cho nên kiểm soát quyền lực chính là ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực.

Trưởng Ban Nội chính Trung ương: 'Những người tham nhũng vừa rồi là những người giàu' ảnh 1

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc

Sáng 5/12, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc trình bày chuyên đề “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới”. Một điểm được ông Trạc nhấn mạnh tại nghị quyết này là việc yêu cầu hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Theo ông Trạc, đây là lần đầu tiên trung ương đề ra những giải pháp kiểm soát quyền lực nhà nước theo nguyên tắc, mọi quyền lực đều được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, phải được ràng buộc bằng trách nhiệm; quyền lực đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền lực càng cao, trách nhiệm càng lớn. Lạm dụng, lợi dụng quyền lực phải bị truy cứu trách nhiệm, xử lý vi phạm.

“Bản chất của tham nhũng, tiêu cực là lợi dụng quyền lực. Cho nên chúng ta kiểm soát quyền lực chính là ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực”, ông Trạc nêu.

Trưởng Ban Nội chính Trung ương: 'Những người tham nhũng vừa rồi là những người giàu' ảnh 2

Trưởng Ban Nội Chính Trung ương đồng thời cũng nhấn mạnh việc phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn và mối quan hệ phối hợp và tự kiểm soát bên trong từng cơ quan cũng như giữa các cơ quan với nhau, giữa cấp trên với cấp dưới, cấp dưới và cấp trên. Quy định rõ hơn thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan hành pháp trong kiểm soát các cơ quan thực hiện quyền lập pháp, quyền tư pháp và của cơ quan tư pháp trong kiểm soát các cơ quan thực hiện quyền hành pháp, lập pháp.

"Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tiền lương, nâng cao đời sống của cán bộ, công chức, viên chức để "không cần" tham nhũng, tiêu cực. Đương nhiên việc này góp phần quan trọng thôi chứ không chấm dứt được bởi những người tham nhũng vừa rồi là những người giàu. Người giàu mà họ tham nhũng lớn”, ông Phan Đình Trạc nêu

Thực hiện đầy đủ nguyên tắc tập trung dân chủ, trách nhiệm giải trình công khai minh bạch trong từng cơ quan nhà nước... Kết hợp chặt chẽ, hiệu quả các cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực nhà nước của Đảng, Nhà nước, nhân dân. Của Đảng là cơ quan kiểm tra, Nhà nước là cơ quan thanh tra, kiểm toán và các cơ chế kiểm soát khác của các cơ quan tố tụng cũng như của nhân dân.

Điểm đáng chú khác được ông Trạc nêu ra là nghiên cứu thành lập các thiết chế mới về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. “Thiết chế mới là như nào thì chúng tôi nghiên cứu 2 năm chưa ra”, ông Trạc cho biết.

Trưởng Ban Nội chính Trung ương cũng nhấn mạnh đến việc thực hiện “4 không” trong phòng, chống tham nhũng. Thứ nhất “không thể”, tức là hình thành cơ chế, chính sách pháp luật chặt chẽ để “không thể” tham nhũng.

Thứ hai, phát hiện xử lý kịp thời nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực để “không dám” tham nhũng, tiêu cực.

Thứ ba, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tiền lương, nâng cao đời sống của cán bộ, công chức, viên chức để "không cần" tham nhũng, tiêu cực. “Đương nhiên việc này góp phần quan trọng thôi chứ không chấm dứt được bởi những người tham nhũng vừa rồi là những người giàu. Người giàu mà họ tham nhũng lớn”, ông Trạc nêu.

Cuối cùng, ông Trạc nhấn mạnh cần xây dựng văn hóa liêm chính, tiết kiệm để “không muốn” tham nhũng.

Theo Tiền Phong
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV