Chính thức chở khách từ 7h ngày 6/11
Chiều 4/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội chủ trì buổi họp báo về kế hoạch chuyển giao khai thác giai đoạn đầu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Theo đó, sáng 6/11, Bộ GTVT và Hà Nội sẽ tổ chức Lễ bàn giao, tiếp nhận dự án để đưa vào khai thác vận hành.
Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, ngay sau lễ bàn giao, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành chính thức từ 7h cùng ngày. Trong 15 ngày đầu, tuyến đường sắt sẽ phục vụ miễn phí.
Sau thời gian trên, trong 6 tháng tiếp theo, tuyến đường sắt này sẽ vận hành 6 đoàn tàu, với thời gian giãn cách khoảng 15 phút/chuyến. 6 tháng tiếp theo đó sẽ vận hành 9 đoàn, khoảng 10 phút/chuyến.
Theo Ban QLDA đường sắt, dự án là công trình đường sắt đô thị điểm thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008.
Dự án có chiều dài 13,05km, với 12 nhà ga và 13 đoàn tàu; đầu tư từ vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và đối ứng trong nước, với tổng mức đầu tư (điều chỉnh) là 18.001,5 tỷ đồng (tăng hơn 9.231 tỷ đồng) so với mức ban đầu.
Dự án đã được cấp chứng nhận an toàn hệ thống, đội ngũ nhân sự phục vụ vận hành khai thác gồm 651 nhân sự theo thiết kế dự án (gồm 41 lái tàu) và 82 nhân sự bổ sung đã được đào tạo, cấp chỉ nghề. Các đoàn tàu đã được cấp chứng nhận đăng kiểm, sau khi bàn giao, đơn vị khai thác vận hành sẽ làm thủ tục đăng ký phương tiện theo quy định.
Ngày 29/10 vừa qua, Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác. Kết quả này được Hội đồng căn cứ các quy định ăn cứ các báo của chủ đầu tư dự án (Bộ GTVT) và các chủ thể tham gia vào công trình; báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.
Mở cửa từ 5h30 và đóng vào 20h hàng ngày
Theo ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Metro Hà Nội (đơn vị tiếp nhận khai thác, vận hành dự án) thông tin, đến nay quy trình vận hành hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được áp dụng trong 20 ngày chạy thử, áp dụng cho nhân viên khai thác đường sắt.
"Kế hoạch vận hành giai đoạn, sau khi được bàn giao, đầu tối thiểu là 1 năm. Trong thời gian này dự án được hỗ trợ khai thác vận hành liên danh tư vấn khai thác vận hành. Năm đầu chia thành 6 tháng/giai đoạn, vận hành từ thấp đến cao, để phù hợp với tình hình dịch Covid-19 và nhu cầu đi lại của người đân", ông Trường cho biết.
Về thời gian hoạt động, trong 15 ngày đầu miễn phí theo, đường sắt Cát Linh - Hà Đông mở cửa từ 5h30 và đóng vào 20h hàng ngày. Trong tuần đầu tiên khai thác 15 phút/chuyến, sang tuần thứ 2 là 10 phút/chuyến. Trường hợp khách sẽ điều chỉnh để phù hợp biểu đồ để đạt hiệu quả.
Khi khai thác thương mại, sau thu tiền, mở từ 5h30 sáng và kết thúc 22h30; giờ bình thường vận hành 10 phút/chuyến, còn giờ cao điểm 6 phút/chuyến.
Giá vé được xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng hành khách công cộng và được phê duyệt, được cài đặt vào phần mềm máy bán vé. Cụ thể, giá vé lượt dựa theo số ga đi, với mức: 7.000-15.000 đồng/vé, vé ngày 30.000 đồng/vé. Vé tháng gồm 2 loại: 200.000 đồng/tháng/vé phổ thông (không định danh), vé ưu tiên 100.000 đồng/tháng/ vé tập thể giảm... Việc áp dụng ưu đãi, giảm giá vé được thực hiện theo quy định chung.
“Trên thế giới, khai thác đường sắt đô thị chỉ có Nhật Bản và Hongkong là thu đủ bù chi, giá vé tuyến Cát Linh-Hà Đông đã bao gồm khoản trợ giá, phí mua bảo hiểm hành khách đã nằm trong giá vé,” vị Tổng giám đốc Metro Hà Nội khẳng định.
Hiện tại, đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông có 651 nhân sự tuy nhiên theo yêu cầu của Tư vấn, phía Metro Hà Nội đã bổ sung thêm 82 nhân sự; 41 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu tại Trung Quốc, 16 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu trong nước. Như vậy, bình quân 1km có 56 người vận hành.
Trên dọc hành lang đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có 55 tuyến buýt có trợ giá kết nối ngang và dọc, đã được phê duyệt từ năm 2020 đồng thời di dời các điểm tiếp cận xe buýt gần nhà ga của tuyến đường sắt. Nhà ga ít nhất có 7 tuyến xe buýt và nhà ga Cát Linh hay Yên Nghĩa là 16 tuyến. Các nhà ga đã bố trí điểm gửi xe máy, xe đạp./.
Dự án có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, có 12 nhà ga và 13 đoàn tàu với tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác 35km/giờ; thời gian tàu chạy từ ga Cát Linh-Hà Đông là 23,63 phút, khi đưa vào khai thác sẽ hoạt động liên tục từ 5 giờ-23 giờ hàng ngày. Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường, tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.
Dự án có tổng mức đầu tư 868 triệu USD, tương đương khoảng 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.
Tháng 10/2011, dự án chính thức được khởi công xây dựng và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018.
Từ tháng 12/2018, dự án thực hiện căn chỉnh đồng bộ, vận hành thử kỹ thuật và vận hành thử nghiệm. Trong thời gian chạy thử 20 ngày, Tổng thầu EPC đã thực hiện vận hành hơn 5.740 chuyến tàu chạy, với tổng số hơn 70.000km vận hành an toàn.