tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Từ ngày 1.8, hết thời hạn sử dụng đất mà quên gia hạn sẽ bị thu hồi

Chia sẻ: 

05/08/2024 - 08:54:00


Người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn sử dụng đất phải nộp hồ sơ chậm nhất là 6 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất, quá thời hạn thì không được gia hạn.

Quên gia hạn sử dụng đất sẽ bị thu hồi

Theo điều 64 Nghị định 102 năm 2024 (có hiệu lực từ ngày 1.8), việc gia hạn sử dụng đất được thực hiện trong năm cuối của thời hạn sử dụng đất, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 điều 172 luật Đất đai.

Cụ thể, tại điểm a khoản 1 điều 172 luật Đất đai quy định, thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp sử dụng đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất là rừng trồng trong hạn mức quy định tại điều 176 của luật này là 50 năm. Khi hết thời hạn sử dụng đất, thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định này mà không phải làm thủ tục gia hạn.

Người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn sử dụng đất phải nộp hồ sơ chậm nhất là 6 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất. Quá thời hạn phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn mà người sử dụng đất không nộp hồ sơ thì không được gia hạn, trừ trường hợp bất khả kháng. Trường hợp không được gia hạn sử dụng đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thu hồi đất theo quy định của luật này (khoản 3 điều 172 luật Đất đai).

Từ ngày 1.8, hết thời hạn sử dụng đất mà quên gia hạn sẽ bị thu hồi- Ảnh 1.

Quá thời hạn phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn mà người sử dụng đất không nộp hồ sơ thì không được gia hạn, trừ trường hợp bất khả kháng

 

Trong thời hạn theo quy định trên, người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn sử dụng đất khi hết thời hạn sử dụng đất thì nộp 1 bộ hồ sơ tại: bộ phận một cửa theo quy định của UBND cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; văn phòng đăng ký đất đai; chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Hồ sơ bao gồm đơn xin gia hạn sử dụng đất theo mẫu số 08 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và một trong các giấy tờ sau:

Thứ nhất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở…

Thứ hai, quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đất đai qua các thời kỳ.

Thứ ba, văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư, hoặc thể hiện thời hạn hoạt động của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư đối với trường hợp sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư.

Trình tự, thủ tục gia hạn sử dụng đất thực hiện theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 6 điều 44 Nghị định 102 năm 2024. Nội dung của quyết định gia hạn sử dụng đất theo Mẫu số 04e tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Trường hợp người sử dụng đất không yêu cầu cấp mới giấy chứng nhận, thì văn phòng đăng ký đất đai, hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thực hiện xác nhận thay đổi thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận đã cấp.

Trình tự, thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp

Theo điều 65 Nghị định 102, người sử dụng đất nông nghiệp quy định tại điểm a khoản 1 điều 172 và khoản 1 điều 174 luật Đất đai có nhu cầu xác nhận lại thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận đã cấp, thì thực hiện theo trình tự, thủ tục như sau:

Người sử dụng đất nộp văn bản đề nghị xác nhận lại thời hạn sử dụng đất theo Mẫu số 09 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 102 và giấy chứng nhận đã cấp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định này. 

Trường hợp người dân nộp tại UBND cấp xã nơi có đất, thì ủy ban này có trách nhiệm chuyển hồ sơ đến văn phòng đăng ký đất đai, hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Văn phòng đăng ký đất đai, hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ; xác nhận thời hạn được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn vào giấy chứng nhận đã cấp, hoặc cấp mới giấy chứng nhận nếu người sử dụng đất có nhu cầu. Cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính; trao giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, hoặc chuyển cho UBND cấp xã để trả cho người dân.

Thời hạn thực hiện thủ tục quy định trên do UBND cấp tỉnh quyết định nhưng không quá 7 ngày làm việc.

Mua đất từ cơ quan thi hành án được gia hạn sử dụng thế nào?

Tại khoản 1 điều 174 luật Đất đai quy định, thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với loại đất có quy định thời hạn là thời gian sử dụng đất còn lại. Việc gia hạn sử dụng đất thực hiện theo quy định tại khoản 3 điều 172 của Luật này.

Trường hợp nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp trong hạn mức giao đất của cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp thông qua nhận chuyển quyền sử dụng đất, hoặc nhận quyền sử dụng đất trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ, bản án, quyết định của tòa án, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án đã được thi hành mà hết thời hạn sử dụng đất, thì được tiếp tục sử dụng theo thời hạn quy định tại điều 172 luật Đất đai, mà không phải làm thủ tục gia hạn.

Theo Thanh Niên
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 05/08/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV