tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Từ việc F88 bị khám xét: Nếu bên cho vay phạm pháp, bên vay có được 'xóa nợ'?

Chia sẻ: 

08/03/2023 - 10:03:00


Liên quan đến việc lực lượng công an khám xét trụ sở và các chi nhánh của Công ty F88 do nghi ngờ có hành vi cưỡng đoạt tài sản, nhiều người đặt câu hỏi, nếu có căn cứ chứng minh F88 sai phạm thì người vay tiền có được ‘xóa nợ’?

Công ty F88 được thành lập cách đây 10 năm, tự nhận là đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân, cầm đồ... có quy mô và tốc độ phát triển nhanh tại Việt Nam với hàng trăm chi nhánh trên toàn quốc. F88 chuyên cho vay tiền, có hàng trăm nhân viên tham gia thu hồi nợ.

Làm rõ những thắc mắc xung quanh việc nếu đơn vị cho vay bị xử lý hình sự hoặc bị đình chỉ, thậm chí xóa sổ vĩnh viễn do kinh doanh phạm pháp thì các khoản vay và cho vay được xử lý ra sao, luật sư Lê Hồng Vân – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, theo BLSD 2015 hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên.

Theo đó, bên cho vay giao tài sản cho bên vay. Khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn. Nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Việc bên cho vay bị điều tra tạm thời chưa ảnh hưởng đến nghĩa vụ trả khoản tiền nợ của người vay.

Song nếu bên vay thấy bên cho vay có dấu hiệu vi phạm tội cưỡng đoạt tài sản thì có thể thu thập chứng cứ trình báo cơ quan công an.

Từ việc F88 bị khám xét: Nếu bên cho vay phạm pháp, bên vay có được 'xóa nợ'? ảnh 1
Cơ quan công an tiến hành khám xét Văn phòng F88 tại TP.HCM

Trường hợp doanh nghiệp cho vay bị giải thể, đối với những khoản tiền cho vay chưa được thanh toán, bên vay vẫn có nghĩa vụ trả tiền vay.

Nếu người vay không trả do không có khả năng thanh toán thì bên cho vay có quyền khởi kiện, yêu cầu thi hành án để thu hồi số tiền này.

 

Cũng theo luật sư Hồng Vân, về khoản lãi cho vay, nếu phù hợp với quy định pháp luật (nằm trong hạn mức lãi suất mà Ngân hàng Nhà nước cho phép đó là không quá 20%/năm theo Điều 468 của BLSD 2015) thì vẫn có hiệu lực và người vay phải có nghĩa vụ phải thanh toán tiền lãi theo hợp đồng.

Trường hợp lãi suất cho vay cao hơn quy định hiện hành thì người vay sẽ không phải thanh toán số tiền này. Nếu bên vay đã trả số tiền lãi này cho bên cho vay thì được xác định là khoản thu lợi bất chính nên sẽ sung công quỹ.

Thực tế, mức lãi suất thường được bên cho vay biến hóa thành nhiều hình thức khác nhau như giữ lại một phần tiền ngay từ khi cho vay, tính lãi nhập gốc, tính các loại phí ngoài lãi, như phí thẩm định khoản vay, phí thẩm định tài sản, phí bảo quản tài sản…

Để làm rõ điều này, cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra và nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm có thể xem xét xử lý hình sự về Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự theo Điều 201 BLHS 2015.

Nhằm hạn chế rủi ro, trước khi vay tiền từ bất kỳ tổ chức tín dụng, cá nhân nào, khách hàng cần cẩn trọng xem xét các điều khoản trong hợp đồng, đồng thời tìm hiểu kỹ về thực lực và uy tín của bên cho vay – luật sư Hồng Vân đưa ra lời khuyên.

Theo An ninh Thủ đô
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 20/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV