Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức đi vào khai thác thương mại
 

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức đi vào khai thác thương mại
 Lãnh đạo Bộ GTVT và TP Hà Nội ký kết bàn giao tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông trong sáng 6-11

Sau khi bàn giao về cho Hà Nội, đoàn tàu đã chạy miễn phí từ 9 sáng cùng ngày. Những ngày tiếp sau, tàu sẽ chạy từ 5 giờ 30 phút sáng và kết thúc lúc 22 giờ.

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức đi vào khai thác thương mại
Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tuyến đường sắt trước khi đưa vào khai thác thương mại.

 

Để đảm bảo an toàn, trong 15 ngày đầu, Metro Hà Nội sẽ huy động toàn bộ nhân lực để hướng dẫn hành khách đi tàu.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết, đến nay, đơn vị đã cập nhật toàn bộ các khuyến cáo về vận hành của tư vấn và bổ sung 82 nhân sự khắc phục phòng ngừa rủi ro khi khai thác như cảnh giới an toàn tại ke ga. Tổng số người tham gia khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 733 nhân viên.

Tuyến đường sắt này có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 240 hành khách, tổng cộng mỗi chuyến chở được 960 hành khách. Về tần suất, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông có biểu đồ hoạt động giờ cao điểm 6 phút/chuyến, bình quân có 10 chuyến/giờ/hướng.

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức đi vào khai thác thương mại
Ga Cát Linh trong ngày đầu khai thác.
Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức đi vào khai thác thương mại
Các ga đỗ của tuyến đường sắt được mô phỏng trực quan.

 

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức đi vào khai thác thương mại
Người đi tàu sử dụng thẻ từ và thanh toán cước bằng nhiều hình thức thuận tiện.

 

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức đi vào khai thác thương mại
Đội ngũ nhân viên, bán vé thân thiện và hết lòng hỗ trợ người dân trong ngày đầu tuyến đường đi vào hoạt động.

 

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức đi vào khai thác thương mại
Nhân viên nhà ga hỗ trợ người dân qua chốt kiểm tra vé.
Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức đi vào khai thác thương mại

 

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức đi vào khai thác thương mại
Theo ghi nhận của phóng viên Báo QĐND Điện tử, trải nghiệm đi tàu diện của những người lần đầu tiên được sử dụng dịch vụ tuyến đường sắt đều rất ngạc nhiên và thích thú.

 

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức đi vào khai thác thương mại
Công tác điều hành và chỉ huy hoạt động của tuyến đường đã thông suốt ngay từ ngày đầu tiên.

 

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức đi vào khai thác thương mại
Do là phương tiện mới, Metro Hà Nội đã cung cấp các sổ tay để người dân có thêm thông tin và thuận tiện khi sử dụng dịch vụ.

 

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức đi vào khai thác thương mại
Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức đi vào khai thác thương mại
Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức đi vào khai thác thương mại
Rất đông người dân chờ để được trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị mới.
Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức đi vào khai thác thương mại
Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức đi vào khai thác thương mại
Tuyến đường sắt đô thị mới mang lại trải nghiệm thú vị và thuận tiện đối với người dân.

Theo ông Vũ Hồng Trường, trong giai đoạn đầu, sẽ vận hành theo phương án từ thấp đến cao, để đánh giá khai thác phù hợp với mức độ dịch vụ của người dân, tránh việc vận hành không có khách. Tuần đầu dự kiến 15 phút/chuyến, tuần thứ 2 sẽ là 10 phút/chuyến, lượng khách đi đông sẽ điều chỉnh biểu đồ. 15 ngày đầu sẽ miễn phí, không thu tiền của hành khách đi tàu.

Giá vé được TP Hà Nội phê duyệt chính thức là 7.000 đ/lượt, theo chặng là 8.000-15.000đ/lượt. Giá vé ngày là 30.000đ/ngày. Vé cũng được bán theo tháng (không định danh 200.000đ/người, có định danh là 100.000đ/người). Những đối tượng được miễn phí đi xe buýt sẽ được miễn phí đi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Bắt đầu từ ngày 6-11, hành khách đầu tiên đi tàu thì hợp đồng bảo hiểm sẽ được kích hoạt ngay. Nếu xảy ra tình huống mất an toàn trong quá trình đi tàu, hành khách sẽ được chi trả bảo hiểm. Cũng như xe buýt, vé đường sắt đô thị được trợ giá, bảo hiểm với hành khách nằm trong giá vé và trường hợp xảy ra thiệt hại với hành khách thì sẽ được bảo hiểm chi trả, hành khách không phải bỏ thêm đồng nào ngoài tiền vé đã mua.

Theo trải nghiệm của phóng viên Báo QĐND Điện tử trong chuyến chạy thương mại đầu tiên, tàu đi êm ái, tốc độ cao, đảm bảo được việc cách âm với môi trường đô thị và thuận tiện cho hành khách có nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng này. Ngay trong sáng 6-11 đã có rất đông người dân tới trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị mới tại các nhà ga của tuyến đường sắt này.

Tổng mức đầu tư được điều chỉnh của dự án theo phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải là hơn 18.000 tỷ đồng, tăng hơn 9.231 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu.

Các nhà ga được bố trí nhiều tiện ích như thang máy, thang cuốn, thang bộ, bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu; tin tức, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, hệ thống thu soát vé tự động, hệ thống thông gió, thoát hiểm theo tiêu chuẩn quốc tế, camera giám sát an ninh...

Tin, ảnh: TUẤN SƠN