Ty le lao dong nu co viec lam phi chinh thuc tang truong trong quy 1 hinh anh 1Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê vừa công bố, sự bùng phát lần thứ 3 của đại dịch COVID-19 làm suy giảm đà phục hồi của thị trường lao động đã đạt được trong 2 quý cuối năm 2020; đồng thời, khiến nhiều người lao động, đặc biệt phụ nữ trở thành lao động có việc làm phi chính thức.

Kết quả điều tra của Tổng Cục Thống kê cho thấy, mặc dù, số người có việc làm giảm nhưng số phụ nữ có việc làm lại tăng so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, mức tăng này ở phụ nữ chủ yếu là do tăng về số người có việc làm phi chính thức khiến tỷ lệ lao động phi chính thức của nữ giới tăng mạnh hơn so với nam giới (2,5 điểm phần trăm so với 1,2 điểm phần trăm).

Theo ông Phạm Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động, Tổng cục Thống kê, đây có thể là do tác động của yếu tố giới khi tham gia thị trường lao động dưới tác động của đại dịch COVID-19.

Do nữ giới dễ thỏa hiệp và không có nhiều cơ hội lựa chọn các công việc khi tham gia thị trường lao động so với nam giới, họ bắt buộc phải chấp nhận làm các công việc kém ổn định hơn miễn là có thể đảm bảo thu nhập cho bản thân và gia đình.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, đến quý 1/2021, sự lây lan của đại dịch COVID-19 trong cộng đồng đã khiến 19,9% lao động trong các cơ sở sản xuất kinh doanh và 19% lao động trong các doanh nghiệp/hợp tác xã còn bị ảnh hưởng, chủ yếu là giảm thu nhập hoặc giảm giờ làm.

Tuy nhiên, dịch COVID-19 cũng góp phần thay đổi thói quen làm việc, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin của người lao động nhằm thích nghi với các diễn biến khó lường của đại dịch.

Kết quả điều tra cho thấy, trong quý 1/2021, có hơn 78.000 lao động cho biết do đại dịch COVID-19 nên họ đã chuyển đổi từ việc không ứng dụng công nghệ thông tin sang có ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc của mình.

Trong quý 1 năm 2021, số người có việc làm phi chính thức là 20,7 triệu, giảm 251.700  người so với quý trước và tăng 525.400 người so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức quý 1 năm 2021 là 57,1%, tăng 1,1 điểm phần trăm so với quý trước và tăng 1,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ này tăng cao ở khu vực nông thôn (tăng so với quý trước và cùng kỳ năm trước tương ứng là 2,1 và 2,6 điểm phần trăm) và ở nữ giới (tăng so với quý trước và cùng kỳ năm trước tương ứng 1,8 và 2,5 điểm phần trăm)./.