Kamala Harris, Bloomberg
Bà Kamala Harris. Ảnh: Bloomberg

Tờ The Latin Times dẫn kết quả hai cuộc thăm dò gần đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ bà Kamala Harris đang vượt qua tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Joe Biden lẫn ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. 

Theo thăm dò được tiến hành vào ngày 28/7 của ABC News/Ipos, tỷ lệ ủng hộ bà Harris tăng 8 điểm phần trăm, lên 43%. Trong khi đó, cuộc thăm dò tiến hành ngày 29/7 của Norming Consult cho kết quả tương tự, tỷ lệ ủng hộ bà Harris đạt mức cao kỷ lục 50%, cao hơn tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Biden hoặc ông Trump trong cả năm. 

Tuy nhiên, các chuyên gia chính trị nói với trang tin tức McClatchy News rằng sự ủng hộ mà bà Harris mới có được diễn ra trong bối cảnh của một chu kỳ bầu cử và có khả năng dao động từ giờ cho tới Ngày bầu cử. Sự ủng hộ đó có thể sụt giảm khi chiến dịch tranh cử của bà Harris mất dần sự mới lạ và đảng Cộng hòa tăng cường các cuộc tấn công bà. 

Susan Ohmer, giáo sư về truyền thông hiện đại tại Đại học Notre Dame nhận xét: "Mọi người nhẹ nhõm khi Tổng thống Biden tự rút lui khỏi cuộc đua và vui mừng khi một người trẻ hơn và năng động hơn sẽ ra tranh cử thay thế". 

David Barker, giáo sư về chính phủ tại Đại học Mỹ cho biết, mức độ ủng hộ mà bà Harris có được nhiều khả năng sẽ đạt đỉnh trong Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, dự kiến ​​diễn ra vào giữa tháng 8. "Theo truyền thống, các đại hội như vậy thường tạo ra thứ mà các nhà khoa học chính trị gọi là 'hiệu ứng bước', nghĩa là tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên tăng sau một đại hội được tổ chức tốt là khá bền vững, so với các loại 'hiệu ứng' khác của chiến dịch".

Theo trang web chuyên thăm dò ý kiến FiveThirtyEight, bà Harris có lợi thế hơn ông Trump 1,2% ở cấp độ quốc gia. Các cuộc thăm dò khác được tiến hành kể từ khi Tổng thống Biden tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng, bao gồm các nghiên cứu của YouGov và Civiqs, cũng cho thấy bà Harris dẫn trước ông Trump trung bình từ 2-4 điểm phần trăm.

Ngoài ra, theo cuộc thăm dò mới nhất của Bloomberg News/Morning Consult, bà Harris đã xóa bỏ vị trí dẫn đầu của ông Trump ở 7 tiểu bang chiến trường khi nhận được làn sóng ủng hộ nhiệt tình của các cử tri trẻ, người da đen và người gốc Tây Ban Nha. Theo đó, bà Harris được 48% cử tri ủng hộ trong khi ông Trump chỉ có 47% ủng hộ tại các tiểu bang dao động, có khả năng quyết định cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11.