tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Ukraine rơi vào thế bấp bênh sau thỏa thuận của Quốc hội Mỹ

Chia sẻ: 

02/10/2023 - 22:40:00


Cuộc xung đột ở Ukraine đã và đang trở thành một vấn đề chính trị trước cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ. 

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiếp đón người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky của Ukraine tại Nhà Trắng vào tháng 9/2023. Ảnh: AFP

Theo AFP ngày 1/10, tương lai viện trợ của Mỹ dành cho Kiev đang ở thế bấp bênh sau một thỏa thuận mới nhất nhằm tránh việc Chính phủ Mỹ đóng cửa, bất chấp những nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm trấn an Ukraine.

Chỉ một tuần sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến Washington để kêu gọi thêm viện trợ, Quốc hội Mỹ đã thỏa hiệp vào phút chót để cắt bỏ khoản tài trợ mới cho Ukraine trong bối cảnh nhiều thành viên đảng Cộng hòa theo đường lối cứng rắn phản đối.

Tổng thống Biden và đảng Dân chủ nói rằng Mỹ có “nghĩa vụ” giúp Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, đồng thời cảnh báo rằng việc không làm như vậy có thể khuyến khích những đối thủ khác trong tương lai.

Nhưng vấn đề này đã bị chính trị hóa ở Washington đến mức số phận của gói viện trợ quân sự quan trọng đang gặp nguy hiểm, giống như Kiev đang cố gắng đạt được tiến bộ trong cuộc phản công chậm chạp trước khi mùa đông đến.

Ông Biden đã hối thúc Chủ tịch Hạ viện Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Kevin McCarthy “dừng trò chơi” và nói rằng ông “hoàn toàn mong đợi” sẽ sớm có đảm bảo thông qua một dự luật riêng về tài trợ cho Ukraine.

“Tôi muốn đảm bảo với các đồng minh của Mỹ, người dân Mỹ và người dân Ukraine rằng các bạn có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không từ bỏ”, ông Biden nói trong bài phát biểu từ Nhà Trắng.

Ukraine đã làm dịu tâm lý lo lắng khi hôm 1/10 cho biết họ đang tích cực làm việc với các đối tác Mỹ để đảm bảo viện trợ mới trong thời chiến.

Trong khi đó ông Josep Borrell, nhà ngoại giao hàng đầu của EU, cho biết khối này ngạc nhiên trước thỏa thuận vào phút chót và lấy làm tiếc về quyết định của Mỹ.

Ông Borrell nói: “Tôi hy vọng rằng đây sẽ không phải là một quyết định cuối cùng và Ukraine sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Mỹ”.

Nhà phân tích Brett Bruen, Chủ tịch công ty tư vấn Global Situation Room và từng là nhà ngoại giao Mỹ, nhận định: “Đó là một tín hiệu đối với thế giới rộng lớn hơn rằng, không chỉ đảng Cộng hòa mà cả một số đảng viên Dân chủ sẵn sàng bỏ rơi Ukraine vì chính trị. Điều này khiến các nhà lãnh đạo Ukraine lo lắng và cho thấy những dấu hiệu sự hỗ trợ của Mỹ có thể đang suy yếu”.

Các thành viên đảng Dân chủ hàng đầu tại Hạ viện Mỹ hôm 30/9 cho biết họ mong đợi Chủ tịch Hạ viện McCarthy sẽ đưa một dự luật viện trợ riêng cho Ukraine để bỏ phiếu vào tuần tới, mặc dù không rõ liệu đó có phải là khoản 24 tỷ USD mà Tổng thống Biden đang thúc đẩy hay không.

Công Thuận/Báo Tin tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
ngày thương binh liệt sỹ công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/07/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV