tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

VIDEO: Gỡ điểm nghẽn trong kê khai đàn vật nuôi

Chia sẻ: 

13/07/2021 - 10:07:00


Kê khai đàn vật nuôi là yêu cầu bắt buộc đối với chủ nuôi theo quy định của Luật Chăn nuôi, nhằm giúp cơ quan chuyên môn cùng chính quyền địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh và có định hướng phát triển chăn nuôi bền vững. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai quy định này, đến nay nhiều địa phương vẫn chưa thực hiện; với các địa phương đang triển khai cũng nảy sinh vướng mắc về kinh phí và nhân lực. Ghi nhận của phóng viên thời sự.

 

Gia đình ông Vũ Văn Lĩnh ở thôn Cam Đông, xã Tuấn Việt, huyện Kim Thành là một chủ hộ trang trại chăn nuôi lợn và gia cầm thương phẩm. Những năm trước việc chăn nuôi của gia đình ông Lĩnh chủ yếu tự phát, tiềm ẩn nhiều rủi ro và không tiếp cận được các vật tư hỗ trợ của Nhà nước trong phòng chống dịch bệnh. Từ khi Luật Chăn nuôi có hiệu lực và được tuyên truyền của địa phương, ông Lĩnh nghiêm các quy định của Luật và thực hiện kê khai đàn vật nuôi định kỳ theo hướng dẫn của cán bộ thú y cơ sở.

Trang trại của gia đình ông Lĩnh chỉ là một trong số ít hộ chăn nuôi đã kê khai đàn vật nuôi với chính quyền địa phương theo Luật Chăn nuôi. Nguyên nhân chủ yếu là do tập quán chăn nuôi tự phát vẫn phổ biến. Người chăn nuôi mới chỉ nghĩ đến mình mà chưa quan tâm đến lợi ích của cộng đồng. Bên cạnh đó ở nhiều nơi chính quyền cơ sở còn chưa quan tâm thỏa đáng đến hoạt động kê khai đàn vật nuôi; kết hợp với thực tế hệ thống thú y cơ sở bị thu gọn, địa bàn rộng, nên không đủ nhân lực để làm và gặp khó khăn về kinh phí thực hiện việc kê khai. 

Thực tế cho thấy, dịch bệnh xảy ra thường bắt nguồn và lây lan từ khu vực chăn nuôi hộ gia đình. Nếu chính quyền không nắm được tổng đàn và số hộ chăn nuôi sẽ không thể đưa ra phương án, kế hoạch phòng, chống, dập dịch hiệu quả và cơ quan quản lý nhà nước cũng không thể có những chính sách điều tiết hoạt động chăn nuôi phù hợp, góp phần đưa ngành này phát triển bền vững.

Luật Chăn nuôi 2018 có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2020 với nhiều điểm nổi bật so với Pháp lệnh về giống vật nuôi năm 2004. Trong đó, khoản 1, điều 54 quy định tổ chức, cá nhân chăn nuôi phải kê khai hoạt động chăn nuôi với UBND cấp xã, nhằm kiểm soát quy mô chăn nuôi và có quy hoạch cụ thể cho từng vùng. Để Luật Chăn nuôi đi vào đời sống và công tác thống kê đàn vật nuôi mang lại hiệu quả, cần quan tâm kiện toàn hệ thống cán bộ thú y cơ sở, xây dựng chức năng, nhiệm vụ cho đội ngũ này và chính quyền cấp xã phải nêu cao trách nhiệm trong thực hiện Luật Chăn nuôi.

Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV