tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

VIDEO: Quảng bá nghệ thuật diễn xướng chầu văn đến công chúng

Chia sẻ: 

25/04/2023 - 10:49:00


Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Trong đó, các thanh đồng đóng một vai trò quan trọng trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu           

Hát Văn hay hay còn gọi là Chầu Văn hay Hát Bóng, là một loại hình nghệ thuật hát cổ truyền của Việt Nam. Nghệ thuật này mang một phong cách âm nhạc độc đáo có một không hai của nhân loại. Một loại hình nghệ thuật âm nhạc diễn xướng tâm linh của người Việt, đã gắn bó chặt chẽ và trở thành một thành tố không thể thiếu trong nghi lễ của văn hóa thờ Mẫu. 

Tại di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc hằng năm đều diễn ra Liên hoan diễn xướng hầu thánh. Đây là một trong những nội dung đặc sắc được duy trì từ nhiều năm nay. Trong không gian cổ kính, linh thiêng, đông đảo nhân dân và du khách thập phương đã được thưởng thức những giá chầu do các thanh đồng, nghệ nhân ưu tú đến từ các địa phương trình diễn. Nội dung các giá chầu tái hiện nhân vật lịch sử Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn và các tướng lĩnh Trần triều đã lãnh đạo quân dân Đại Việt 3 lần đại thắng quân Nguyên Mông; ngợi ca công đức của Đức Thánh Trần và các bậc tiền nhân . Theo tín ngưỡng dân gian, Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn được nhân dân suy tôn là Thánh. Ngài cũng là Giáo chủ của dòng Đạo nội - một dòng đạo đậm yếu tố tín ngưỡng dân gian với một hệ thống các vị thánh trong Hội đồng Trần triều. Diễn xướng hầu Thánh gắn với lễ tưởng niệm ngày mất của Đức Thánh Trần là hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh, thưởng thức nghệ thuật trình diễn dân gian đặc sắc của nhân dân. Các thanh đồng cũng đã góp phần giữ gìn, quảng bá giá trị di sản văn hóa, tín ngưỡng dân gian của dân tộc. 

Để bảo tồn nghệ thuật hát Chầu Văn, ngoài việc tổ chức nhiều chương trình, hoạt động giao lưu, biểu diễn, diễn xướng tại các sự kiện, lễ hội thì cũng cần có những chính sách để truyền dạy cho thế hệ trẻ hiểu biết một cách sâu sắc về loại hình nghệ thuật này. Kế thừa và phát huy để nghệ thuật hát Chầu Văn vươn đến một tầm cao mới, là niềm tự hào của văn hóa dân tộc Việt Nam.   

Đức Thiêm
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 26/06/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV