tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Việt Nam gặp 'đối thủ' nặng ký trong cạnh tranh đón khách Trung Quốc

Chia sẻ: 

14/03/2023 - 09:30:00


Trung Quốc mở cửa du lịch với Việt Nam từ 15/3 đem lại nhiều kỳ vọng việc đạt được mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế. Tuy nhiên, việc hút khách và cạnh tranh như thế nào với các thị trường du lịch "nặng ký" như Thái Lan... còn là một hành trình dài. 
 

Việt Nam "hụt hơi" hơn?

Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt hai, từ ngày 15/3 tới.

Chia sẻ với Tiền Phong, ông Lê Công Năng - Tổng Giám đốc Wondertour - cho rằng, việc đón khách Trung Quốc sẽ đóng góp tích cực vào kế hoạch đón 8 triệu khách quốc tế của ngành năm nay.

Tuy nhiên, khi nhắc lại con số thống kê năm ngoái, vị lãnh đạo doanh nghiệp lo lắng: Dù Việt Nam mở cửa từ sớm nhưng lại về sau cùng trong khu vực Đông Nam Á, nằm trong nhóm quốc gia phục hồi chậm nhất về khách quốc tế. “Đây là điều vô cùng đáng tiếc”, ông Năng nói và nhấn mạnh tới “bài học” cho năm nay.

 
Việt Nam gặp 'đối thủ' nặng ký trong cạnh tranh đón khách Trung Quốc ảnh 1

Mở cửa sớm hơn Thái Lan, nhưng Việt Nam vẫn hụt hơi đón khách quốc tế hơn so với quốc gia cùng khu vực này (ảnh: TN).

Nhìn lại, năm 2022, Việt Nam từng là một những quốc gia đi đầu trong khu vực Đông Nam Á sớm mở cửa du lịch trở lại nhờ triển khai chương trình tiêm vaccine COVID-19. Tuy nhiên, con số đạt được lại thấp hơn mục tiêu đặt ra. Nhìn sang Thái Lan - quốc gia có mức độ cạnh tranh cao với Việt Nam về du lịch lại sớm vượt mục tiêu đặt ra - thu hút được 11,8 triệu lượt khách, mang về 14 tỷ USD.

Một giám đốc công ty lữ hành khác cho biết, những tháng đầu năm nay, lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan rất lớn. “Thái Lan là một thị trường nhiều tiềm năng, lợi thế trong việc cạnh tranh nguồn du khách quốc tế với Việt Nam, trong đó có khách Trung Quốc”, vị này nói.

Theo tờ Bangkok Post, Thái Lan là điểm đến được du khách Trung Quốc tìm kiếm nhiều nhất khi sử dụng Airbnb - một nền tảng chia sẻ chỗ ở. Bangkok, Phuket, Chiang Mai và Pattaya đứng đầu danh sách tìm kiếm của du khách Trung Quốc.

Ngành du lịch Thái Lan dự báo sẽ hút khoảng 5 triệu khách du lịch Trung Quốc, mang về 250 tỷ baht hoặc khoảng 40% số tiền được tạo ra trong năm 2019 - thời điểm trước dịch.

Amanpreet Bajaj - Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ, Hồng Kông và Đài Loan của Airbnb - cho biết, sau hơn hai năm hạn chế đi lại, nhu cầu đi du lịch quốc tế của khách Trung Quốc đang ở mức cao nhất.

Năm 2019, Thái Lan là điểm đến quốc tế được du khách Trung Quốc ghé thăm nhiều nhất , đón khoảng 11 triệu khách du lịch - hơn 1/4 lượng khách nước ngoài của đất nước. Cùng thời điểm, Việt Nam đón được hơn 5,6 triệu lượt khách Trung Quốc. Để hút khách Trung Quốc, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng Việt Nam cần tìm được lợi thế, khắc phục những bất cập hiện tại khi nhìn sang các thị trường đầy sức cạnh tranh khác, trong đó có Thái Lan.

 

Quảng bá du lịch: Việt Nam chi 2 triệu USD, Thái Lan 10 triệu USD

Thomas Lee - Giám đốc cấp cao phụ trách kinh doanh quốc tế của Tập đoàn Trip.com - cũng cho biết trên CNBC rằng, Thái Lan hiện là lựa chọn hàng đầu của các nhóm du khách Trung Quốc.

Còn Phó Thủ tướng Thái Lan - ông Anutin Charnvirakul - nói một lý do chính khiến du khách Trung Quốc chọn đến Thái Lan là vì họ dễ dàng đi lại. Ông cho biết Thái Lan đã thử “mọi cách có thể để đảm bảo rằng khách du lịch Trung Quốc cũng như khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới có thể đến đất nước của chúng tôi để trải qua kỳ nghỉ”.

Ông cho biết trong số 30 triệu khách du lịch mà Thái Lan mong đợi trong năm nay, 12 triệu đến 15 triệu có thể đến từ Trung Quốc. “Khách du lịch Trung Quốc rất quan trọng đối với ngành du lịch của chúng tôi,” ông Charnvirakul nói.

Nhìn nhận từ góc độ doanh nghiệp du lịch, ông Lê Công Năng cho rằng, có lẽ do chúng ta chưa có sự chuẩn bị tốt nhất trong việc hút khách quốc tế. Khi mở cửa du lịch chúng ta đã giải tỏa được nhu cầu du lịch của du khách bị nén lại vì COVID-19 nhưng “lại không truyền thông đủ mạnh cũng như xây dựng chiến lược sản phẩm dành riêng cho khách quốc tế”.

Ông này chỉ ra rằng, so với Thái Lan, chúng ta vượt trội về tiềm năng du lịch khi có bãi biển trải dài cùng hệ giá trị văn hóa, lịch sử to lớn. Tuy nhiên chúng ta luôn về sau Thái Lan về những thống kê. Trước thời điểm COVID-19 bùng nổ, Việt Nam đón số khách quốc tế kỷ lục: 18 triệu lượt trong khi du lịch Thái Lan có 1 năm thành công nhất lịch sử khi đón hơn 39 triệu lượt khách quốc tế.

Để có kết quả đó, xét về ngân sách quảng bá du lịch hằng năm Việt Nam chi 2 triệu USD trong khi Thái Lan chi khoảng 100 triệu USD, cá biệt năm 2023, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đã trình Nội các phê duyệt khoản ngân sách trị giá lên đến 251 triệu USD để thúc đẩy ngành công nghiệp du lịch, đại diện doanh nghiệp lữ hành nói.

Không chỉ đầu tư chi phí lớn, chiến lược quảng bá, xúc tiến du lịch của Thái Lan cũng được đánh giá cao với sự sáng tạo trên cơ sở nhất quán. Hơn 20 năm, kể từ năm 1998, du lịch Thái Lan gắn liền với slogan “Amazing Thailand” (kỳ diệu Thái Lan) nhưng mỗi năm đều có cách truyền thông khác nhau với các thông điệp phụ khác nhau. Ông Năng ví dụ về một clip truyền thống nổi tiếng của Thái Lan thu hút 3 triệu lượt xem ngay ngày đầu tiên. Trong khi Việt Nam có slogan đầu tiên dành cho ngành du lịch từ năm 2001 và qua 20 năm chúng ta có ít nhất 3 lần thay đổi từ “điểm đến của thiên niên kỷ mới”, “vẻ đẹp tiềm ẩn” và “vẻ đẹp bất tận”.

Theo doanh nghiệp, hiện chính sách Visa của Thái Lan cũng “cạnh tranh” hơn khi miễn visa cho công dân 65 nước, cho phép du khách lưu trú tới 90 ngày và được ra vào nhiều lần; trong khi Việt Nam đang miễn visa nhập cảnh cho công dân 25 nước, lưu trú 15 ngày và ra vào chỉ 1 lần.

Theo Tiền Phong
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV