tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Việt Nam luôn có sức hút với các nhà đầu tư trên thế giới

Chia sẻ: 

15/08/2024 - 15:09:00


Trong các cuộc khảo sát, Việt Nam luôn được xếp hạng là điểm đến hàng đầu, hoặc được ưu tiên ở châu Á-Thái Bình Dương đối với các tập đoàn đang xem xét mở rộng đầu tư trong khu vực. Việt Nam giờ đây đã nằm trong danh sách của các nhà đầu tư trên thế giới nhờ những triển vọng và lợi thế rất hấp dẫn.

 

 
Việt Nam luôn có sức hút với các nhà đầu tư trên thế giới- Ảnh 1.
 Ông Alex Hambly, Tổng Giám đốc Hội đồng Đầu tư VinaCapital - Ảnh: VGP/Nguyễn Lập

Là một người có hơn 30 năm kinh nghiệm đầu tư toàn cầu khi làm việc với Barclays Bank, HSBC, British International Investment, Prudential... ông Alex Hambly, Tổng Giám đốc Hội đồng Đầu tư (Chief Investment Officer - CIO), thành viên trong Hội đồng Đầu tư của quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) có nhiều kinh nghiệm và kiến thức để đánh giá tiềm năng cũng như lợi thế của một tổ chức, quốc gia. Phóng viên Báo Điện tử Chính phủ đã có buổi trao đổi với ông ông Alex Hambly nhân dịp ông đảm nhận chức vụ mới này.

Việt Nam có nhiều vị thế để duy trì tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần

Là người đã từng sống và làm việc tại Việt Nam từ 17 năm về trước, ông có thể chia sẻ  động lực nào khiến ông quyết định quay trở lại Việt Nam vào thời điểm này?

Ông Alex Hambly: Tôi đã yêu mến Việt Nam ngay từ lần đầu tiên tôi đến vào năm 2001 và tôi luôn thích thú với cuộc sống ở đây. Mặc dù tôi đã đi nhiều nơi trên thế giới, nhưng Việt Nam luôn có một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi. Sự thay đổi mà Việt Nam đạt được thật sự đáng kinh ngạc.

Việt Nam giờ đây đã nằm trong danh sách của các nhà đầu tư trên thế giới nhờ những triển vọng và lợi thế rất hấp dẫn. 

Việc đảm nhận vị trí mới này cho phép tôi đóng góp vào sự phát triển của cả VinaCapital và Việt Nam. Tôi rất mong chờ được làm việc cùng Don Lam, Brook Taylor và đội ngũ VinaCapital.

Tỉ lệ vốn ngoại mới sẽ được rót vào cổ phiếu Việt Nam từ nay đến năm 2030

Điều gì đã thu hút và thuyết phục để ông quyết định đồng hành cùng VinaCapital, thưa ông?

Ông Alex Hambly: Trong 5 năm qua, tôi đã là thành viên ban đầu tư quỹ VOF của VinaCapital được niêm yết tại London. Trước đó, tôi cũng có cơ duyên quen biết với ban lãnh đạo của VinaCapital khi tôi còn làm việc tại quỹ đầu tư của Prudential tại Việt Nam. Tôi luôn ngưỡng mộ động lực và mục tiêu của những người đứng đầu VinaCapital. Tôi tin rằng họ có cách tiếp cận chiến lược đúng đắn cho thị trường Việt Nam.

Đây là công ty quản lý đầu tư duy nhất tại Việt Nam tham gia vào tất cả các loại tài sản lớn, từ cổ phiếu niêm yết, vốn cổ phần tư nhân, công nghệ, năng lượng và cơ sở hạ tầng, cho đến bất động sản. VinaCapital có bề dày kinh nghiệm trong việc mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. Tôi mong muốn sử dụng kinh nghiệm chuyên môn của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực vốn cổ phần tư nhân, để cùng đội ngũ VinaCapital tiếp tục phát triển từ những thành tựu này

Là người chịu trách nhiệm chính cho các quyết định đầu tư của VinaCapital, ông đang nhìn thấy và sẽ làm gì để tận dụng những cơ hội mới tại thị trường Việt Nam?

Ông Alex Hambly: Trong nhiều cuộc khảo sát, Việt Nam luôn được xếp hạng là điểm đến hàng đầu, hoặc được ưu tiên ở châu Á-Thái Bình Dương đối với các tập đoàn đang xem xét mở rộng đầu tư trong khu vực. Có nhiều lý do để thuyết phục họ. Cụ thể là tăng trưởng kinh tế sôi động, cải cách thủ tục hành chính để thân thiện với doanh nghiệp, chi phí lao động thấp và cơ cấu nhân khẩu học rất thuận lợi.

Những yếu tố này và nhiều yếu tố khác đang thu hút các dòng vốn FDI ổn định từ các tập đoàn đa quốc gia. Họ rất muốn tận dụng vị trí địa lý đặc biệt của Việt Nam gần các chuỗi cung ứng công nghệ cao chủ chốt của châu Á và khả năng tiếp cận một loạt thị trường nhờ 18 hiệp định thương mại tự do của Việt Nam với các đối tác trên toàn thế giới, bao gồm cả Mỹ.

Bên cạnh đó, khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng cấp lên thị trường mới nổi, Ngân hàng Thế giới ước tính rằng sẽ có thêm 25 tỷ USD vốn ngoại mới được rót vào cổ phiếu Việt Nam đến năm 2030. Rất ít quốc gia nào có vị thế tốt hơn Việt Nam để duy trì tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần.

Là Tổng giám đốc Hội đồng Đầu tư của VinaCapital, tôi có trách nhiệm tìm ra giải pháp mới để tận dụng những xu hướng này cho các nhà đầu tư. Tôi có may mắn làm việc cùng các lãnh đạo xuất sắc của VinaCapital, như Don Lam và Brook Taylor, cùng với một đội ngũ tài năng và giàu kinh nghiệm, kết hợp kiến thức toàn cầu và hiểu biết địa phương. Tôi tin rằng chúng tôi đang có vị thế rất tốt để tiếp tục mang lại kết quả đầu tư vượt trội và bền vững, giúp củng cố uy tín của VinaCapital là một đối tác đáng tin cậy đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Theo nhận định của ông, những thách thức cho đầu tư trong năm tới là gì?

Ông Alex Hambly: Một trong những thách thức chủ yếu trong việc đầu tư để mang lại kết quả như mong muốn là phải điều hướng được những sự bất định và biến động vốn có của thị trường tài chính. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về những động lực của thị trường cũng như khả năng dự đoán và ứng phó với những thay đổi kinh tế. Một khó khăn khác là đảm bảo các quyết định đầu tư của chúng tôi phù hợp với cam kết về tính bền vững và đầu tư có trách nhiệm.

Ngoài ra, sự phức tạp ngày càng gia tăng của thị trường toàn cầu và môi trường pháp lý đòi hỏi trình độ chuyên môn và khả năng thích ứng cao. Cách tiếp cận có kỷ luật và thực hành quản lý rủi ro toàn diện giúp chúng tôi mang lại lợi nhuận ổn định cho các nhà đầu tư. Hài hòa hiệu suất hoạt động trong ngắn hạn với mục tiêu chiến lược dài hạn luôn là một thách thức, đòi hỏi chúng tôi phải liên tục trao đổi với các nhà đầu tư để thống nhất về những kỳ vọng và duy trì niềm tin.

VinaCapital sẽ tập trung nguồn vốn cho các doanh nghiệp có xu hướng phát triển ESG

Nói về ESG (môi trường, xã hội và quản trị), điều này quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp và đã được tích hợp vào danh mục đầu tư của VinaCapital ra sao, thưa ông?

Ông Alex Hambly: Về mặt cá nhân, bảo vệ môi trường và giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu rất là quan trọng. Tất cả chúng ta đều mong muốn con cháu mình thừa hưởng một thế giới tốt đẹp hơn. Việt Nam có nhiều cảnh quan tự nhiên rất đẹp và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, nhưng cũng là một trong những quốc gia có nguy cơ nhất. Bất kỳ tác động đầu tư tiềm năng nào ảnh hưởng đến môi trường luôn được tính đến trong các quyết định đầu tư.

ESG vẫn còn là một khái niệm khá mới ở Việt Nam, cũng như các nước đang phát triển khác, và các công ty vẫn đang học cách áp dụng thực hành ESG vào các hoạt động kinh doanh của mình. Để ứng phó thích hợp, các công ty cần nhìn nhận những thay đổi này là cơ hội, chứ không phải là thách thức. Các công ty làm được như vậy sẽ chủ động thay đổi, có vị thế tốt hơn để thu hút nguồn vốn rẻ hơn, cũng như dễ dàng bán được sản phẩm và dịch vụ ở thị trường trong nước và quốc tế.

VinaCapital tư vấn cho các công ty trong danh mục đầu tư về ESG, đặc biệt là trong đầu tư vốn cổ phần tư nhân nơi mà chúng tôi có thể đóng vai trò tích cực hơn. Chúng tôi nhận thấy rằng các công ty vẫn chưa hiểu đầy đủ tại sao thực hành ESG lại quan trọng, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Chúng tôi làm những gì chúng tôi có thể để thấm nhuần những giá trị đó, đặc biệt là xoay quanh yếu tố "quản trị" - điều mà các công ty Việt Nam cần phải làm nhiều hơn để phù hợp với các thông lệ quốc tế được chấp nhận rộng rãi.

Là một nhà đầu tư có trách nhiệm, VinaCapital tin tưởng chắc chắn vào giá trị của ESG. Các quy trình đầu tư của chúng tôi luôn bao gồm đánh giá rủi ro ESG từ nhiều năm nay, nhưng chúng tôi luôn nỗ lực cải tiến cách tích hợp và sử dụng các yếu tố này trong quá trình ra quyết định đầu tư và sau đầu tư.

Công nghệ số hiện nay không còn là xu hướng, mà là yếu tố bắt buộc với các tập đoàn đa quốc gia và với tất cả các doanh nghiệp muốn phát triển, hòa nhập với thị trường toàn cầu, nhất là đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính. Theo nhận định của ông, công nghệ và phân tích dữ liệu có vai trò gì trong quá trình đầu tư?

Ông Alex Hambly: Trên phạm vi toàn cầu, các doanh nghiệp đều đang tích cực chú trọng vào việc tận dụng dữ liệu nhằm đẩy mạnh sự phát triển. Và phân tích dữ liệu đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp.

Tại VinaCapital, sử dụng công nghệ và phân tích dữ liệu là điều không thể thiếu trong chiến lược của chúng tôi. Đầu tư vào những nền tảng phân tích dữ liệu nâng cao cho phép chúng tôi thu thập và phân tích lượng lớn dữ liệu thị trường trong thời gian thực tế. Điều này cho phép chúng tôi đưa ra các quyết định đầu tư sáng suốt, cũng như nhận diện những xu hướng và cơ hội có thể không nhìn thấy được bằng cách phân tích truyền thống.

VinaCapital cũng đã thử nghiệm cách dùng trí tuệ nhân tạo và máy móc để nâng cao khả năng dự đoán và tối ưu hóa quy trình quản lý danh mục đầu tư. Bằng cách tận dụng công nghệ, chúng tôi mong muốn dẫn đầu xu hướng và mang lại lợi nhuận vượt trội cho các nhà đầu tư.

Theo Chinhphu.vn
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Kỷ niệm cách mạng tháng tám Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 17/08/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV