Trận đấu với Saudi Arabia vào tối nay sẽ mở màn loạt trận lượt về của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Kết quả toàn thua ở lượt đi phần nào phản ánh đúng thực lực của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo, nhưng nó vẫn để lại dư vị cay đắng bởi thực tế cho thấy chúng ta có thể làm tốt hơn.

Vậy thầy trò ông Park đã rút ra được những bài học gì trước loạt trận lượt về?

Thử thách lặp lại 

Nếu coi vòng loại thứ ba World Cup 2022 là loạt bài kiểm tra tổng thể thì chúng ta nên lấy làm mừng, vì lần lượt đội tuyển Việt Nam được cọ xát với các đối thủ thuộc nhiều trường phái, phong cách khác nhau, lần lượt từ Saudi Arabia, Australia, Trung Quốc, Oman và Nhật Bản. 

Trước Saudi Arabia ở lượt đi, Quang Hải và đồng đội đối mặt với đội bóng giàu tiềm lực, chơi bóng hiện đại. Nhưng đương đầu Australia, chúng ta biết thêm về lối chơi đơn giản, giàu sức mạnh của đội tuyển nhiều lần dự World Cup. 

Còn với Trung Quốc hay Oman, tuyển Việt Nam thực tế đã có thể giành những kết quả khả quan hơn nếu như giữ được sự tập trung, hạn chế được những sai lầm của cả cá nhân lẫn sai lầm mang tính hệ thống.

Vong loai World Cup: Viet Nam lieu co lot xac o loat tran luot ve? hinh anh 1 Đội tuyển Việt Nam đối đầu với 5 đối thủ có lối chơi đa dạng ở đẳng cấp cao hơn tại lượt đi vòng loại thứ ba World Cup. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong khi đó, trận đấu bất lực trước Nhật Bản khẳng định lại một lần nữa chênh lệch đẳng cấp của tuyển Việt Nam ở sân chơi lớn nhất châu Á. Quang Hải thi đấu tốt trước đội bóng xứ hoa anh đào, nhưng chúng ta cần nhiều hơn những cầu thủ như vậy. 

Nên một khi đã xác định đây là dịp thử lửa, cọ xát nhằm nâng cao trình độ thì kết quả 0 điểm cùng 4 bàn thắng ghi được cũng không phải là quá tệ. Nếu rút ra được những bài học ở lượt đi thì chúng ta sẽ đạt được kết quả khả quan hơn ở lượt về, và xa hơn nữa là tích lũy kinh nghiệm cho những mục tiêu tương lai.

Chờ bộ mặt khởi sắc hơn 

Tuy vậy, nếu chúng ta rút được bài học thì đối thủ cũng làm điều tương tự. Thậm chí, các đối thủ còn trở nên nguy hiểm hơn bởi với những đội bóng còn cơ hội giành vé thì họ không còn đường lui nữa.

Báo chí Saudi Arabia thẳng thừng họ cần 3 điểm trước Việt Nam đã duy trì ngôi đầu, hiện thực hóa chiếc vé vào vòng chung kết. Ở lượt đi, Việt Nam từng gây bất ngờ khi ghi bàn dẫn trước (Quang Hải, 3'), nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc tiền vệ mang áo số 19 của chúng ta sẽ bị để mắt tới nhiều hơn.

Cũng chính trận đấu trên sân Saudi Arabia, tuyển Việt Nam đã được "nếm mùi công nghệ VAR" với tình huống chơi bóng mạo hiểm và phải nhận thẻ đỏ của Duy Mạnh. Những sai lầm tương tự tuyệt đối không được phép lặp lại.

Ông Park cũng cần nghiêm khắc hơn với các học trò trong các tình huống "gạt tay trúng má" thường thấy ở V-League. Bởi ở tầm châu lục hay thế giới, những lỗi đó là không thể dung thứ, nhất là khi VAR đã được áp dụng.

Vong loai World Cup: Viet Nam lieu co lot xac o loat tran luot ve? hinh anh 2Trọng tài VAR cũng là bài học với tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ ba World Cup. (Ảnh: PV/Vietnam+) 

Hay như với Australia, Oman, lối chơi thiên về thể hình, tốc độ là thứ tuyển Việt Nam cần phải lên phương án đối phó. Liệu Quế Ngọc Hải và các đồng đội đã tìm được phương án ngăn chặn bàn thua từ tình huống rót bóng xuống sau lưng hàng thủ (Australia) hay từ những pha phạt góc "nhồi cá mòi" (Oman)?

Đây sẽ không chỉ là phương án cho vòng loại thứ ba World Cup 2022, mà còn là bài học cho tương lai khi nhiều năm tới cầu thủ Việt Nam cũng khó lòng phát triển hơn về thể hình và sức mạnh. 

Ở lượt đi, ngoài trận đấu với Nhật Bản, tuyển Việt Nam đều có những bàn thua đến từ lỗi chủ quan chứ không chỉ nằm ở sự thua thiệt sức mạnh so với đối thủ. Tâm lý căng cứng của cầu thủ trước sức ép lớn cũng là một điểm cần lưu ý khi thường xuyên lặp lại ở cả năm trận đấu.  

Giờ đây, một bài học lớn cuối cùng tuyển Việt Nam cần phải vượt qua là hoàn thiện những lỗ hổng của chính bản thân mình với mong muốn chơi ấn tượng hơn. Đó chính là bước nâng cấp lớn nhất hiện tại mà đoàn quân huấn luyện viên Park Hang-seo có thể hướng tới./.