tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Vụ tai nạn 10 người chết: Tài xế xe đầu kéo chịu trách nhiệm đến đâu?

Chia sẻ: 

16/02/2023 - 14:31:00


Theo luật sư, trường hợp tai nạn giao thông nhưng người có lỗi đã tử vong, tài xế còn lại không mắc lỗi, trách nhiệm hình sự sẽ không được đặt ra. Nếu hai bên đều có lỗi, cơ quan chức năng có thể khởi tố cả hai tài xế.
 

Lúc 4h ngày 14/2, ô tô khách BKS 76B-006.60 chở theo 21 người từ Quảng Ngãi ra Thừa Thiên - Huế khám bệnh. Khi đến ngã tư giao nhau giữa đường 129 và đường dẫn xuống cảng Tam Hiệp (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành), ô tô khách va chạm với xe đầu kéo BKS 92H-004.33 khiến xe khách lật ngược.

Hiện tại, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng này đã khiến 10 người tử vong; 11 người bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Sau vụ tai nạn, tài xế ô tô khách đã thiệt mạng. Vậy trách nhiệm của tài xế xe đầu kéo sẽ bị liên đới thế nào?

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 10 người tử vong.

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội thông tin, cơ quan chức năng sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, xác định danh tính của lái xe khách và xe đầu kéo.

Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ làm rõ đặc điểm đoạn đường xảy ra tai nạn, tốc độ cho phép các phương tiện di chuyển, vị trí va chạm, các dấu vết để lại hiện trường để xác định bên nào có lỗi.

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng, xe khách 16 chỗ chở quá số người quy định. Tốc độ xe khách khi xảy ra va chạm 69 km/h, đoạn đường này chỉ cho phép chạy 60 km/h.

Theo luật sư Cường, từ thông tin trên cho thấy, xe khách có nhiều dấu hiệu vi phạm, nghiêm trọng nhất là vi phạm chạy quá tốc độ. Trong vụ tai nạn do va chạm giữa xe khách và xe đầu kéo, tài xế xe khách và phụ xe đã tử vong nên không thể truy cứu trách nhiệm đối với tài xế xe khách, kể cả trong trường hợp người này có lỗi dẫn đến xảy ra vụ tai nạn.

Đầu xe khách biến dạng sau tai nạn

“Còn đối với người lái xe đầu kéo, cơ quan điều tra sẽ làm rõ xe này có chạy đúng phần đường, làn đường, tốc độ hay không.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy xe đầu kéo đã chạy lấn làn, thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ tai nạn (lỗi hỗn hợp), lái xe đầu kéo sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, luật sư Cường giải thích.

Cũng theo vị luật sư này, về nguyên tắc, người lái xe nào có lỗi dẫn đến vụ tai nạn xảy ra, gây hậu quả chết người, người đó sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong trường hợp tai nạn do va chạm hai xe ô tô gây hậu quả nghiêm trọng nhưng người có lỗi đã tử vong, người lái xe còn lại không có lỗi, trách nhiệm hình sự sẽ không được đặt ra.

Trường hợp cả hai bên đều có lỗi, cơ quan chức năng có thể sẽ khởi tố hình sự để xử lý đối với 2 tài xế.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp

Luật sư Cường cho rằng, đây là vụ tai nạn giao thông thảm khốc vì số người chết nhiều, những người còn lại bị thương tích nghiêm trọng, thiệt hại nhiều về tài sản. Hiện trường vụ tai nạn cho thấy, có lẽ tốc độ di chuyển của hai xe khá cao, người lái xe đã không làm chủ tốc độ dẫn đến cú va chạm mạnh xảy ra.

“Nguyên nhân vụ tai nạn là yếu tố quan trọng để quyết định đến việc có khởi tố vụ án hình sự hay không, xác định trách nhiệm pháp lý của các tổ chức, cá nhân có liên quan như thế nào, đồng thời là yếu tố để thực hiện các giải pháp phòng ngừa vi phạm giao thông”, luật sư Cường nhận định.

Theo VietnamNet
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV