Theo tờ Dailymail, các nhà vận động cho biết số trường hợp “quỵt” tiền xăng như trên đã tăng 215% trong tuần đầu tiên của tháng 3/2022 so với tuần đầu tiên của tháng 12/2021.
Hiệp hội An ninh Dầu mỏ Anh (Boss) cho biết tổng thiệt hại mà hình thức trộm cắp này gây ra với ngành xăng dầu Anh hiện ước tính trên 100 triệu bảng, tăng so với 88 triệu bảng vào năm 2019.
Cảnh sát đang áp dụng các biện pháp đặc biệt để giảm tội phạm tại trạm xăng. Tội phạm tại trạm xăng cũng có thể bao gồm cả những lái xe nói họ không có tiền để trả vì một số lý do nào đó và hứa sẽ quay lại sau, nhưng sau đó không quay lại trả tiền.
Giám đốc điều hành Boss, ông Claire Nichol nói: “Giá nhiên liệu cao kỷ lục khiến tội phạm cảm thấy việc không trả tiền xăng là điều hấp dẫn và các báo cáo ban đầu cho thấy tội phạm tại trạm xăng đã tăng vọt trong những tuần gần đây.
Tội phạm xăng dầu cũng xuất hiện ở cả Mỹ và Canada. Một cây xăng tại Michigan (Mỹ) thông báo chỉ nhận thanh toán tiền xăng bằng thẻ tín dụng hoặc trả trước, do có ngày càng nhiều người lái xe bỏ chạy sau khi đổ xăng mà không trả tiền.
Cảnh sát Mỹ đã phải khuyến cáo người dân bảo vệ bình xăng ô tô. Tại bang Washington (Mỹ), sở cảnh sát Everett và Hoquiam khuyến cáo người dân thực hiện thêm các biện pháp như mua khóa nắp bình xăng hoặc đỗ xe tại những nơi dễ quan sát. Cảnh sát trưởng Hoquiam, ông Jeff Myers cho biết sau khi chủ xe đến cây xăng bơm đầy bình, những tên trộm sẽ tiếp cận xe của họ và cắt đường ống nạp nhiên liệu để trộm xăng.
Sở cảnh sát Renton tại Washington khuyến cáo người dân tránh đỗ xe lâu tại nơi công cộng, đồng thời đỗ xe ở hướng có thể nhìn thấy nắp bình xăng từ đường chính. Đơn vị này cho biết mục đích của các biện pháp bổ sung là gây khó khăn, bất tiện cho những tên trộm xăng, khiến chúng phải bỏ đi.
Giới chức tại British Columbia (Canada) cũng nhận được khiếu nại từ người dân về việc bình xăng ô tô bị khoan để rút trộm xăng trong hai tuần qua.
Trở lại Anh, các gia đình ở nước này đang gặp khó khăn khi phải trả nhiều tiền cho hóa đơn năng lượng. Giá xăng trung bình tại các trạm xăng ở Anh ngày 14/3 đạt mức kỷ lục 163,5 xu/lít (khoảng 49.000 đồng), tăng từ 148 xu/lít (khoảng 44.000 đồng) trong tháng trước. Trong khi đó, giá dầu diesel ở mức 173,4 xu (51.000 đồng), tăng so với 151,6 xu (45.000 đồng) một tháng trước.
Các chuyên gia cho biết giá bán buôn giảm đã không thể tác động đến giá xăng tại trạm xăng cho dù giá dầu đã giảm vào tuần trước.
Giá mỗi thùng dầu thô Brent đã đạt mức 106 bảng Anh vào ngày 7/3 - mức cao nhất trong 14 năm qua. Nhưng giá đã giảm xuống còn 84 bảng Anh hai ngày sau đó, gần đúng với giá trị sáng 14/3.
Vào năm 2019, Boss ước tính rằng chi phí nhiên liệu bị “quỵt” tại Anh đã khiến các nhà vận hành trạm xăng tốn 88 triệu bảng mỗi năm. Phong tỏa do dịch COVID-19 khiến các sự cố “quỵt” tiền tăng giảm thất thường, nhưng kể từ khi nền kinh tế mở cửa trở lại, tội phạm nhiên liệu đã bắt đầu quay trở lại bằng mức trước đại dịch.
Cũng trong ngày 14/3, phát ngôn viên của công ty dịch vụ ô tô RAC, ông Simon Williams, cho biết giá xăng trung bình dường như sắp chạm mức 1,65 bảng/lít (49.000 đồng).
Ông nói: “Mặc dù gần như chắc chắn sẽ có nhiều đợt tăng giá xăng trong tuần này, nhưng các lái xe có thể thấy giá xăng tạm thời ngừng tăng vài xu một lít mỗi ngày khi giá dầu và giá bán buôn dường như đã ổn định. Giá dầu tăng vào cuối tuầnvừa qua vẫn là kết quả của đợt tăng giá dầu bắt đầu từ đầu tháng và đạt đỉnh vào đầu tuần trước. Vì giá dầu hiện đã giảm trở lại, chúng ta hy vọng sẽ đạt mức đỉnh và bắt đầu thấy giá đi theo hướng khác để phản ánh giá bán buôn giảm mạnh vào cuối tuần trước”.
Còn theo phát ngôn viên công ty AA, AA dự kiến giá dầu sẽ ổn định trong tuần này và hy vọng giá xăng sẽ ổn định tại các trạm xăng, kể cả ở các trạm xăng được cung ứng xăng lúc giá cao nhất.
Ngày 13/3, Công đảng đã kêu gọi Chính phủ Anh đối phó với cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt đang gia tăng khi phân tích mới của đảng này cho thấy các gia đình đã bị ảnh hưởng khi phải chi thêm 386 bảng Anh mỗi năm để mua xăng dầu.
Người phát ngôn của Chính phủ Anh cho biết: “Giá dầu thô toàn cầu đã tăng mạnh trong năm qua, kéo theo giá xăng dầu tăng trên toàn thế giới, không chỉ ở Anh. Nhưng chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để giảm thiểu điều đó và giúp đỡ người dân. Khoản hỗ trợ 12 tỷ bảng Anh mà chúng tôi đã công bố để giúp trang trải chi phí sinh hoạt bao gồm việc đóng băng thuế nhiên liệu trong năm thứ 12 liên tiếp - đợt đóng băng kéo dài lâu nhất trong lịch sử nước Anh”.