tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Xử nghiêm doanh nghiệp cố tình không giảm thuế VAT xuống 8% 

Chia sẻ: 

10/02/2022 - 08:06:00


Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8%. Tổng cục Thuế nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm các trường hợp này theo quy định pháp luật. 

Thuế VAT giảm còn 8% giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm hơn. Ảnh thông báo cập nhật thuế VAT mới tại siêu thị Big C.

Tổng cục Thuế vừa có công điện gửi cục thuế các địa phương về việc đẩy mạnh triển khai thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) theo quy định tại Nghị quyết 43 của Quốc hội và Nghị định 15 của Chính phủ.

Theo Tổng cục Thuế, hiện nay vẫn còn một số trường hợp doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh chưa xuất hóa đơn VAT áp dụng mức thuế suất 8% (đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc diện giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%).

Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục trưởng Cục Thuế chỉ đạo các phòng, các chi cục thuế cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý; bám sát địa bàn, người nộp thuế để hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách của Quốc hội, Chính phủ.

Đặc biệt là các doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh các nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc diện giảm thuế VAT trên địa bàn để thực hiện đúng quy định về giảm 2% thuế suất thuế VAT trong năm 2022. Đối với các trường hợp cố tình vi phạm, phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lập hóa đơn đáp ứng quy định giảm mức thuế suất VAT, trước đó, ngày 27-1, Tổng cục Thuế đã có thông báo về việc nâng cấp giải pháp lập hóa đơn điện tử đối với người nộp thuế đang sử dụng hệ thống hóa đơn điện tử.

Tổng cục Thuế nâng cấp ứng dụng, bổ sung thêm mức thuế suất 8% (tương tự như mức thuế suất 5%, 10%) để người sử dụng lựa chọn khi lập hóa đơn trực tiếp trên hệ thống của cơ quan thuế. Tiếp nhận dữ liệu hóa đơn áp dụng thuế suất 8% đối với hóa đơn không lập trực tiếp trên hệ thống của cơ quan thuế.

Việc giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% sẽ giúp người tiêu dùng giảm được chi phí chi tiêu. Qua đó, tạo điều kiện tốt hơn để người tiêu dùng tiếp tục tiêu dùng, phục vụ đời sống, tăng giao dịch trên thị trường.

Với mức giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%, một số dịch vụ hay hàng hóa có giá trị nhỏ rất khó để nhìn thấy kết quả. Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng sử dụng dịch vụ càng nhiều, càng thấy rõ lợi ích từ chính sách này.

Nhà bán lẻ Central Retail cho biết tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại của tập đoàn này đã áp dụng giá bán được cập nhật theo thuế VAT mới. Từ đầu tháng 2, người tiêu dùng khi mua sắm tại hệ thống đại siêu thị GO!, Big C, và các siêu thị Tops Market trên toàn quốc đã có thể kiểm tra thông tin thuế VAT mới trên hóa đơn – mức thuế đã giảm từ 10% xuống còn 8%.

Nhà bán lẻ quần áo Uniqlo cũng cho biết đã áp dụng việc giảm 2% thuế suất thuế VAT khi khách hàng mua sắm tại tất cả các cửa hàng của hãng tại Việt Nam từ ngày 1-2 vừa qua, bao gồm cửa hàng Uniqlo online.

Theo các chuyên gia kinh tế, với việc được giảm thuế VAT đầu vào, người bán có điều kiện để giảm giá thành sản phẩm, dịch vụ khi sức ép về chi phí tăng cao. Khả năng tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ từ đó cũng sẽ được hỗ trợ mạnh mẽ và cải thiện.

Trong khi đó, với người tiêu dùng, vốn là nhóm đang bị ảnh hưởng lớn khi thu nhập, việc làm bị giảm do dịch bệnh, việc giảm thuế VAT sẽ giúp tiết kiệm được 2% chi tiêu bình quân.

Lê Hoàng

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

Ý kiến bạn đọc
captcha
sinh nhật Bác công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 18/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV