tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Xung đột Ukraine thổi bùng nguy cơ khủng bố ở châu Phi

Chia sẻ: 

03/12/2022 - 22:30:00


 Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari cho biết vũ khí có nguồn gốc từ khu vực xung đột ở Ukraine đang góp phần gây ra tình trạng bạo lực và nguy cơ khủng bố ở khu vực Sahel của châu Phi. 

Chú thích ảnh
Súng trường nằm trên cánh đồng ở Ukraine. Ảnh: AP

Theo đài RT (Nga), phát biểu tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo khu vực, Tổng thống Buhari đã đề cập đến dòng chảy vũ khí trái phép “xâm nhập” vào lục địa châu Phi. Ông mô tả đây là những thách thức mà Nigeria và 5 thành viên khác của Ủy ban Lưu vực hồ Chad (LCBC) đang phải đối mặt.

“Thật đáng tiếc, tình hình ở Sahel và cuộc xung đột ở Ukraine lại là nguồn cung vũ khí và máy bay chiến đấu chủ lực giúp củng cố hàng ngũ của những kẻ khủng bố ở vùng hồ Chad. Tỉ lệ đáng kể vũ khí và đạn dược được mua để thực hiện cuộc xung đột ở Libya sẽ lan rộng khắp khu vực”, ông Buhari cho hay. Đồng thời, ông cảnh báo vũ khí sử dụng cho cuộc xung đột Ukraine - Nga cũng đang bắt đầu xâm nhập vào khu vực.

Nhà lãnh đạo Nigeria cho biết tình trang buôn lậu vũ khí nhỏ bất hợp pháp đang đe dọa an ninh khu vực. Vì vậy, ông đề xuất các quốc gia châu Phi tăng cường các biện pháp kiểm soát biên giới chung và hành động thực thi pháp luật để ngăn chặn những lô vũ khí này.

Tổng thống Buhari cũng ca ngợi một số thành công trong cuộc chiến chống lại các tổ chức khủng bố đang hoạt động ở Sahel, như Boko Haram. Song ông nhấn mạnh rằng các hoạt động quân sự đơn thuần không thể giải quyết các vấn đề cơ bản. Ông kêu gọi các quốc gia châu Phi thúc đẩy phát triển kinh tế giúp xây dựng niềm tin của công chúng vào chính phủ.

Cuộc xung đột ở Libya và sự can thiệp của NATO lật đổ chính phủ của cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi vào năm 2011 đã dẫn đến lượng lớn vũ khí từ các kho dự trữ của đất nước tuồn ra khắp Sahel.

Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh đang trang bị vũ khí ngày càng hiện đại cho quân đội Ukraine. Phương Tây tuyên bố rằng giúp Kiev đánh bại Nga là ưu tiên chiến lược của các quốc gia này. Theo các thành viên NATO, họ đã sở hữu hệ thống mạnh mẽ để theo dõi viện trợ ở Ukraine.

Báo cáo của các phương tiện truyền thông chỉ ra rằng một số lượng lớn vũ khí nhỏ và thiết bị quân sự do phương Tây cung cấp cho Ukraine đã xuất hiện trên thị trường chợ đen. Các cơ quan thực thi pháp luật, như Cơ quan tội phạm quốc gia Anh, cảnh báo Ukraine có thể trở thành nguồn cung vũ khí cho các băng đảng và nhóm khủng bố.

Ủy ban Lưu vực hồ Chad có 6 quốc gia thành viên, bao gồm Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Libya, Niger, Nigeria và Cộng hoà Chad. Một số quốc gia châu Phi khác có tư cách quan sát viên trong nhóm.

Vân Khánh/Báo Tin tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV