Xuyên đêm kiểm định cầu Nhật Tân
17/02/2023 - 14:42:00
Từ 0h đến 4h ngày 17/2, các đơn vị kiểm định cầu Nhật Tân thực hiện việc rào chắn, phân luồng để kiểm định nhằm đánh giá mức độ hư hại của cầu sau 8 năm đi vào hoạt động.
Cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam bắc qua sông Hồng nối quận Tây Hồ và huyện Đông Anh (Hà Nội).
Cây cầu có tổng chiều dài 8.930m bao gồm: phần cầu Nhật Tân có tổng chiều dài 3.755 m với bề rộng mặt cầu 33,2m (6 làn xe chính và 2 làn dừng khẩn cấp).
Lực lượng chức năng phân luồng giao thông để kiểm định cầu Nhật Tân.
Sau 8 năm sử dụng, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội đã chấp thuận phương án phân luồng tổ chức giao thông phục vụ kiểm định cầu Nhật Tân theo định kỳ nhằm mục đích đánh giá hư hại để đưa ra phương án bảo dưỡng, sửa chữa.
Theo đó, cấm toàn bộ các phương tiện giao thông lưu thông trên cầu Nhật Tân - hướng từ Võ Chí Công đi Võ Nguyên Giáp từ 16 - 20/2. Chiều ngược lại các phương tiện lưu thông bình thường. Thời gian cấm từ giờ 0h đến 4h sáng hôm sau.
Tiến sĩ Trần Việt Hưng, Giảng viên Trường Đại học Giao thông vận tải (Đơn vị phụ trách kiểm định cầu Nhật Tân) cho biết: “Cầu Nhật Tân năm trên trục đường huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc và sân bay Nội Bài. Hàng ngày, cây cầu có hàng chục nghìn lượt phương tiện lưu thông qua. Việc kiểm định định kỳ cây cầu nhằm đánh giá số liệu cũng như phát hiện sớm những hư hại để sớm đưa ra phương án bảo dưỡng, sửa chữa phù hợp”.
Ông Trần Việt Hưng cho hay, công tác kiểm định cầu Nhật Tân đã được diễn ra nhiều tháng nay, tuy nhiên, đơn vị đang tiến hành khâu quan trọng nhất là thử tải. Việc thử tải sẽ được diễn ra vào ban đêm, nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tiến hành khảo sát nhịp dẫn, nhịp dầm thép liên hợp, khảo sát bê tông cốt thép, khảo sát dầm chủ, dây văng…
Để có thể kiểm định được mức độ hư hại, đơn vị phụ trách dùng 8 xe tải có khối lượng 27 - 30 tấn/xe đỗ tại 3 điểm gần nhau để thiết bị máy móc đánh giá độ võng của cầu.
Quy trình dùng xe cỡ lớn để thử tải sẽ được lặp lại 3 lần tại mỗi vị trí để đưa ra số liệu chính xác nhất.